รัฐแคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมาย แรงงาน Gig Economy ต้องได้สวัสดิการเหมือนพนักงานประจำ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 12 กันยายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมายสำคัญเรื่อง Gig Economy ที่กำหนดให้บริษัทอย่าง Uber, Lyft, DoorDash, Instacart, Postmates ฯลฯ จำเป็นต้องให้สวัสดิการพื้นฐานกับคนทำงานที่เรียกว่าเป็น "คู่สัญญา" (independent contractor) แบบเดียวกับพนักงานประจำ

    กฎหมายฉบับนี้มีชื่อเรียกว่า AB5 ตอนนี้ผ่านทางสภาผู้แทนและวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว เหลือขั้นตอนลงนามของผู้ว่าการรัฐ Gavin Newsom ซึ่งก็เคยแสดงท่าทีสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ จากนั้นจะมีผลบังคับใช้ในปี 2020

    เป้าหมายของกฎหมาย AB5 คือคุ้มครองแรงงานในระบบ Gig Economy ที่ไม่มีสวัสดิการใดๆ เลย มีเพียงค่าจ้างตามจำนวนชิ้นงานเท่านั้น ไม่มีการการันตีค่าแรงขั้นต่ำหรือค่าแรงล่วงเวลา รวมถึงสวัสดิการด้านอื่นๆ เช่น ประกันสุขภาพ

    ส่วนผู้ที่คัดค้านกฎหมาย AB5 มองว่ากฎหมายฉบับนี้จะเพิ่มต้นทุนของบริษัทแนว Gig Economy และมองว่าแรงงานเหล่านี้ต้องการเลือกเวลาทำงานอย่างอิสระ (flexible hours) ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

    การผ่านกฎหมายนี้ในระดับรัฐบาลท้องถิ่นระดับรัฐ ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรม Gig Economy ในสหรัฐ เพราะผู้สมัครประธานาธิบดีจากฝั่งพรรคเดโมแครต ไม่ว่าจะเป็น Elizabeth Warren, Bernie Sanders, Kamala Harris, Julian Castro, Pete Buttigieg ต่างก็สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ และหากการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 เป็นชัยชนะของเดโมแครต ก็มีโอกาสสูงที่เราจะเห็นการผลักดันกฎหมายในระดับชาติตามมา

    ที่มา - San Francisco Chronicle, BBC

    [​IMG]

    ภาพจาก DoorDash

    Topics: CaliforniaLabourLawUSASharing Economy
     

แบ่งปันหน้านี้