นักวิจัยพัฒนาแอปตรวจจับเครื่อง skim บัตรเครดิตที่หัวจ่ายน้ำมันในสหรัฐด้วยบลูทูธ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 สิงหาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปัญหาการถูกก๊อปปี้บัตรเครดิต (credit card skimming) ตามปั๊มน้ำมันไม่ได้มีปัญหาแค่ในไทย ทว่าปั๊มน้ำมันในสหรัฐจะเป็นแบบช่วยเหลือเหลือตัวเอง เติมเองและคิดเงินเอง โดยหัวจ่ายจะมีช่องเสียบบัตรเครดิตอยู่ ซึ่งมักจะถูกติดเครื่อง skimmer คล้ายตู้เอทีเอ็มบ้านเรา

    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย California San Diego และ มหาวิทยาลัย Illinois Urbana-Champaign เลยร่วมมือกันพัฒนาแอปชื่อ Bluetana โดยอาศัยข้อมูลจากหน่วยสืบราชการลับ (US Secret Service) สามารถตรวจจับเครื่อง skimmer ได้โดยอาศัยบลูทูธ ซึ่งนักพัฒนบอกว่า Bluetana ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา false-positive ที่มักเจอในแอปตรวจจับ skimmer ที่มีอยู่แล้ว

    [​IMG]

    มีการทดลองใช้งานแอป Bluetana นี้กับอาสาสมัครที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐ 44 คนเป็นเวลาราว 1 ปี ตรวจสอบกับปั๊มน้ำมันกว่า 1,185 สถานี พบ skimmer 64 ตัว ซึ่งมากกว่าที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเอง 2 ตัว

    อย่างไรก็ตามปัญหาของการใช้งาน Bluetana คืออุปกรณ์หลายๆ ชนิดในปั๊มน้ำมันก็มีการใช้งานสัญญาณบลูทูธ เจ้าหน้าที่จะต้องพยายามตรวจสอบและค้นหาว่าสัญญาณบลูทูธมาจากหัวจ่ายน้ำมันจริงๆ โดยนักวิจัยบอกด้วยว่าจะไม่ปล่อยแอปนี้ให้ใช้งานเป็นสาธารณะ ส่วนใครที่สนใจสามารถอ่านเปเปอร์ได้ที่นี่

    ที่มา - KrebsonSecurity

    Topics: BluetoothUSACredit CardSkimmer
     

แบ่งปันหน้านี้