NetApp เปิดตัวสตอเรจเกรดองค์กร Cloud Volumes ให้ใช้งานบนคลาวด์ 3 เจ้าใหญ่

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในโลกยุคคลาวด์ อาจเหลือพื้นที่ให้กับผู้ขายฮาร์ดแวร์ฝั่งองค์กรน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งทางออกที่พบเห็นบ่อยๆ คือสู้ไม่ได้ก็เข้าร่วมมันซะเลย

    NetApp ผู้ขายอุปกรณ์สตอเรจชื่อดัง ก็เริ่มผันตัวมาในทิศทางนี้เช่นกัน (นอกจากการขยายไปยังบริการด้านอื่น เช่น Kubernetes) โดยอาศัยจุดเด่นด้านสตอเรจความเร็วสูง ที่มีฟีเจอร์ด้านองค์กรครบครัน เยอะกว่าที่บริการสตอเรจทั่วไปที่ผู้ให้บริการคลาวด์มีให้ (เช่น ฟีเจอร์ด้าน disater recovery, data tiering, snapshot, provisioning)

    NetApp จึงจับมือกับผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ทั้ง 3 เจ้า ออกสตอเรจเกรด NetApp เวอร์ชันคลาวด์ในชื่อ NetApp Cloud Volumes ให้เช่าใช้งานกับบนคลาวด์ได้โดยตรง

    [​IMG]

    บริการ Cloud Volumes แบ่งเป็น 2 แบบย่อยๆ ได้แก่

    • Cloud Volumes Service (CVS) เป็นบริการ File Service แบบ Fully Managed รองรับโพรโตคอลหลากหลาย (NFS/SMB) โดยรวมตัวสตอเรจเข้ามาให้เสร็จสรรพ คิดค่าบริการเป็นตามปริมาณข้อมูล (GB)
    • Cloud Volumes ONTAP สำหรับลูกค้าที่เช่าพื้นที่สตอเรจของตัวเองอยู่แล้ว แต่อยากได้ฟีเจอร์จัดการข้อมูลระดับองค์กรของ NetApp (ซึ่งใช้ชื่อว่า ONTAP) ก็สามารถเช่าใช้ได้แต่ตัวฟีเจอร์ได้ คิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง

    บริการ Cloud Volumes เริ่มเปิดตัวครั้งแรกบน AWS และล่าสุดเปิดให้บริการครบทั้งบน Azure (ใช้ชื่อว่า Azure NetApp Files) และ Google Cloud Platform เรียบร้อยแล้ว

    [​IMG]

    ที่มา - NetApp

    Topics: NetAppStorageEnterpriseCloud Computing
     

แบ่งปันหน้านี้