สรุปรีวิวเดโม Stadia จาก E3: ไม่บอกไม่รู้ว่าเล่นเกมแบบสตรีมออนไลน์อยู่

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 13 มิถุนายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Google เปิดเผยราคาของบริการ Stadia อย่างเป็นทางการในงาน E3 ที่ผ่านมา โดยจัดโซนให้ทดลองเล่น Stadia ในบูธ YouTube Gaming ภายในงานด้วย โดยเป็นการเดโมเกม Doom Eternal ผ่าน Chrome บน Pixelbook ที่เชื่อมต่อผ่านสายแลนและแสดงผลบนทีวีซัมซุง ควบคุมด้วย Stadia Controller ที่ต่อผ่าน USB

    ในภาพรวมที่ทุกเจ้าบอกเหมือนกันคือ ความรู้สึกไม่ต่างจากการเล่นบนคอนโซล ถ้าไม่บอกคือไม่รู้ว่ากำลังสตรีมผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่ โดยความละเอียดที่ถูกนำมาเดโมภายในงานคือ 1080 60 fps และทาง Google ยืนยันว่าไม่ได้มาตั้งเซิร์ฟเวอร์ใดๆ ที่งาน แต่สตรีมมาจากดาต้าเซ็นเตอร์ของ Google เอง

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตามมีหนึ่งปัญหาที่หลายรายเจอเหมือนกันคือเกมแครช ซึ่งทีมงานของ Bethesda บอกว่าเพราะเป็นเวอร์ชันเดโมเลยมีปัญหาอยู่บ้าง ขณะเดียวกันบางรายก็เจอปัญหาแลคหรือกระตุกบ้างเล็กน้อย แต่ภาพรวมคือทุกคนชื่นชม

    ในส่วนของคอนโทรลเลอร์ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากของ Xbox หรือ PlayStation อาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับตำแหน่งปุ่มอยู่บ้าง

    [​IMG]

    นอกจากนี้นักเขียนของ Gizmodo เล่าด้วยว่าตัวเขาลองดึงสายแลนออกและพอต่อกลับเข้าไป ตัวเกมกลับมาเชื่อมต่อให้ในระยะเวลาไม่นาน โดยตัวละครยังอยู่ในตำแหน่งเดิมด้วย โดยทีมงาน Google ระบุว่า Stadia จะเซฟข้อมูลเกมเอาไว้ให้ราว 10-15 นาทีหากการเชื่อมต่อหลุด เราสามารถกลับมาเล่นต่อจากเดิมได้เหมือนเกมออนไลน์ เพียงแต่ว่าการเซฟของ Stadia ไม่ใช่การหยุดเกม ดังนั้นหากหลุดแล้วกลับเข้ามา อาจพบศพตัวละครของตัวเองก็ได้

    [​IMG]

    สรุปคือในแง่ประสิทธิภาพของ Stadia ไม่ต่างจากคอนโซลหรือพีซี แต่ข้อจำกัดของมันคือความเสถียรของอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้ใช้ รวมถึงโมเดลการคิดเงินของ Stadia ที่ให้ผู้เล่นเช่าเกมมากกว่าเป็นเจ้าของ ก็อาจเป็นคำถามที่รอการพิสูจน์ว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน เพราะสำหรับผู้เล่นเกมหลายๆ คนแล้วอยากเป็นเจ้าของเกมบางเกมมากกว่าแค่เช่าเล่น

    ที่มา - The Verge, Gizmodo, Tom's Hardware

    Topics: StadiaGame StreamingGoogleE3
     

แบ่งปันหน้านี้