KaiOS ระบบปฏิบัติการมือถือขั้วที่ 3 สำหรับฟีเจอร์โฟน มียอดผู้ใช้แตะ 100 ล้านเครื่อง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ระบบปฏิบัติการมือถือที่ได้รับความนิยมแบบเงียบๆ คือ KaiOS ซึ่งเป็นการนำระบบปฏิบัติการ Firefox OS ที่ Mozilla เลิกทำแล้ว มาพัฒนาต่อเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับฟีเจอร์โฟน (เรียกตัวเองว่าเป็น Smart Feature Phone) เจาะตลาดประเทศกำลังพัฒนาที่สมาร์ทโฟนยังมีราคาแพงเกินไป

    ลูกค้ารายสำคัญของ KaiOS คือ Reliance Jio โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของอินเดีย ที่นำ KaiOS ไปใช้กับฟีเจอร์โฟนแบรนด์ของตัวเอง ส่วนแบรนด์อื่นที่ใช้งานก็มีทั้ง Nokia รุ่นกล้วยหอมคืนชีพ 8110 4G, Doro แบรนด์มือถือสำหรับผู้สูงอายุจากสวีเดน, Alcatel, Micromax เป็นต้น

    บริษัทแม่ KaiOS Technologies มีสำนักงานใหญ่ที่ฮ่องกง (ซีอีโอเป็นอดีตผู้บริหารจาก Alcatel) โดยก่อนหน้านี้ได้เงินลงทุนจากกูเกิล 22 ล้านดอลลาร์ พร้อมแอพทั้งหลายของกูเกิล เช่น Google Assistant, Maps, YouTube มาลง KaiOS ด้วย

    [​IMG]

    ล่าสุด KaiOS Technologies ประกาศระดมทุนซีรีส์ B อีก 50 ล้านดอลลาร์ จากกองทุน Cathay Innovation โดยผู้ถือหุ้นรายก่อนหน้าคือ กูเกิลและ TCL ก็ร่วมลงทุนเพิ่มด้วย

    บริษัทยังประกาศว่าตอนนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้ KaiOS เกิน 100 ล้านเครื่องแล้ว และบริษัทก็มีเป้าหมายที่จะพิชิตตลาดฟีเจอร์โฟนทั้งหมด 1.5 พันล้านเครื่องให้ได้ในระยะยาว ตัวเลขนี้ทำให้ KaiOS ประกาศตัวเป็น "ระบบปฏิบัติการมือถือขั้วที่สาม" นอกเหนือจาก Android และ iOS แล้ว

    [​IMG]

    ที่มา - KaiOS, Medium KaiOS

    [​IMG]

    ตัวอย่างมือถือที่ใช้ KaiOS จาก MTN โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ในแอฟริกา - @SCodeville

    Topics: KaiOSFeature PhoneGoogleMobile
     

แบ่งปันหน้านี้