Nissan เปิดตัวระบบช่วยขับ ProPILOT 2.0 ผู้ขับขี่สามารถปล่อยมือออกจากพวงมาลัยได้

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Nissan มีเทคโนโลยีช่วยขับ ProPILOT ติดตั้งอยู่ในรถยนต์หลายรุ่น เช่น Nissan LEAF รุ่นใหม่, Nissan Altima, Nissan Rogue (X-Trail ในไทย) และ Nissan Qashqai สามารถรักษารถให้อยู่ในเลนตัวเองได้แต่ผู้ขับขี่ยังต้องเอามือจับพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา ล่าสุด Nissan ประกาศเปิดตัวระบบ ProPILOT 2.0 แล้ว

    Nissan ProPILOT 2.0 พัฒนาจากของเดิมตรงที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องจับพวงมาลัยแล้ว และเพิ่มระบบตรวจจับว่าผู้ขับขี่ยังตื่นตัวอยู่หรือไม่ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้เข้ามาควบคุมรถได้ทัน

    [​IMG]

    นอกจากนี้ ProPILOT 2.0 ยังใช้กล้อง, เรดาร์, โซนาร์ เพื่อการวาดแผนที่รอบตัวรถแบบเรียลไทม์อีกด้วย

    [​IMG]

    แม้ระบบ ProPILOT 2.0 จะยังคิดเปลี่ยนเลนเองแบบ Tesla Autopilot ไม่ได้ แต่ระบบสามารถรู้ได้ว่ารถคันข้างหน้ากำลังขับช้าและแนะนำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนเพื่อแซงได้ โดยรถจะส่งเสียงแจ้งและขึ้นข้อความบนหน้าจอ จากนั้นผู้ขับขี่ต้องเอามือจับพวงมาลัยและเปิดไฟเลี้ยวเพื่อยืนยัน รถจึงจะเปลี่ยนเลนและแซงให้อัตโนมัติ เมื่อผ่านรถคันที่ช้าไปแล้ว ผู้ขับขี่ก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวอีกครั้งเพื่อบอกให้รถกลับเลนเดิม

    [​IMG]

    หากผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลนเฉยๆ ก็สามารถทำได้โดยการจับพวงมาลัยและเปิดไฟเลี้ยวค้างไว้ รถจะดูว่าปลอดภัยหรือไม่แล้วจะเปลี่ยนเลนให้เอง

    เทคโนโลยี ProPILOT 2.0 จะถูกติดตั้งมาครั้งแรกในรถ Nissan Skyline รุ่นใหม่สำหรับตลาดญี่ปุ่นซึ่งจะเริ่มจำหน่ายช่วงสิ้นปีนี้

    [​IMG]เซ็นเซอร์ตรวจจับความตื่นตัวของผู้ขับ

    ที่มา - Nissan Global Newsroom

    Topics: NissanAutomobile
     

แบ่งปันหน้านี้