eBay ไตรมาส 1/2019: รายได้จากการขายเติบโต 2%, ส่วนโฆษณาเติบโตขึ้นมาก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 เมษายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    eBay ออกรายงานประจำไตรมาสแรกของปีนี้แล้ว โดยบริษัทรายงานว่าไตรมาสนี้มีรายได้สุทธิ 2.64 พันล้านดอลลาร์ และมี GMV หรือยอดขายสุทธิ 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ทำนายไว้พอสมควร แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วจะพบว่ารายได้สุทธิเติบโตเพียง 2% เท่านั้น

    การเติบโตที่ช้าของ eBay นี้เนื่องมาจากคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Amazon รวมถึงคู่แข่งใหม่ ๆ ซึ่งร้านค้าแบบมีหน้าร้านดั้งเดิมหันมาบุกช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่ eBay สามารถทำกำไรได้สูงขึ้นมาก โดยกำไรสุทธิแบบ non-GAAP ของ eBay ในไตรมาสนี้อยู่ที่ 608 ล้านดอลลาร์ เติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 11% และคิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 0.67 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยคิดเป็นกำไรจากการดำเนินงานแบบ non-GAAP ที่ 29.8%

    ในแง่จำนวนผู้ใช้ eBay ระบุว่าไตรมาสแรกนี้ จำนวนผู้ซื้อสินค้าแบบแอคทีฟเพิ่มขึ้น 4% บนแพลตฟอร์มของบริษัททั้งหมด ซึ่งทำให้นับรวมแล้วมีผู้ซื้อสินค้าแบบแอคทีฟอยู่ที่ 180 ล้านคน

    หากแยกตามแพลตฟอร์ม จะพบว่าแพลตฟอร์มหลัก Marketplace มี GMV ที่ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีที่แล้ว 3% และมีรายได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์ เติบโตจากปีที่แล้ว 3% ส่วน StubHub มีรายได้ 230 ล้านดอลลาร์ GMV อยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ และ Classifields มีรายได้ 256 ล้านดอลลาร์

    ส่วนธุรกิจโฆษณาของ eBay นั้น บริษัทรายงานว่ามีผู้ขายสินค้าที่แอคทีฟกว่า 8 แสนรายลงโฆษณาในไตรมาสนี้ ซึ่งทำให้มีรายได้ส่วนนี้อยู่ที่ 65 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก สูงขึ้นถึง 110% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

    ที่มา - eBay, TechCrunch

    [​IMG]

    Topics: eBayFinancial Report
     

แบ่งปันหน้านี้