สำนักงานข้อมูลอังกฤษเสนอบริการออนไลน์ เช่น Facebook ลบปุ่มถูกใจสำหรับผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 เมษายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีปุ่มไลค์ปุ่มแชร์ของโซเชียลมีเดียทุกประเภทสามารถทำให้ผู้ใช้งานเสพติดการใช้งานได้ และในอีกทางหนึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้โซเชียลรู้ข้อมูล เช่น ผู้ใช้ได้กดถูกใจสิ่งนี้ไว้

    ล่าสุด สำนักงานข้อมูลอังกฤษหรือ ICO เสนอให้ Facebook และแพลตฟอร์มออนไลน์หยุดใช้ Nudge Technique หรือกลยุทธ์ที่ทำให้ผู้ใช้มอบข้อมูลส่วนตัวให้แบบไม่ได้ตั้งใจแก่ผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปี เช่น กดปุ่ม Yes เพื่อให้บริษัทเข้าถึงข้อมูลโดยเน้นปุ่ม Yes ใหญ่กว่าปุ่มอื่น รวมถึงฟังก์ชั่นปุ่มไลค์บนโซเชียลที่ทำให้ผู้ใช้แอคทีฟบนโซเชียลตลอด ทำให้บริการออนไลน์สามารถรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลได้มากขึ้น

    [​IMG]
    ภาพจาก ICO

    ในข้อเสนอของ ICO เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานใหม่โซเชียลมีเดียและบริการออนไลน์ต่างๆ ที่จะช่วยคุ้มครองเด็กและเยาวชนซึ่งออกแบบโดย ICO เอง ในข้อเสนอยังระบุให้โซเชียลทำระบบตรวจสอบอายุที่แข็งแรงไม่ถูกหลอกอายุได้ง่าย, จำกัดการเก็บข้อมูลเด็ก และต้องแจ้งให้เด็กรู้ถ้าเด็กถูกผู้ปกครองกำลังติดตามพฤตกรรมออนไลน์ของพวกเขาอยู่

    ICO ระบุว่าในการทำข้อเสนอดังกล่าสได้พูดคุยและรับฟังมุมมองจากนักออกแบบ ผู้พัฒนาแอพ นักวิชาการและภาคประชาสังคม นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับเด็ก ๆ ถึง 280 คนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยด้วย ในข้อเสนอนี้ยังอยู่ภายใต้มาตรฐานกฎหมายคุ้มครองข้อมูล GDPR ดังนั้นผู้ที่ล้มเหลวในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยก็จะเจอโทษระดับเดียวกัน คือปรับ 4% ของผลประกอบการประจำปีของบริษัท โดยข้อเสนอกำลังอยู่ระหว่างการให้คำปรึกษา และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

    ที่มา - Engadget, ICO

    Topics: FacebookUKPrivacyGDPR
     

แบ่งปันหน้านี้