พบช่องโหว่ในเราท์เตอร์ TP-Link SR20 และอาจมีรุ่นอื่น แฮกเกอร์รันโค้ดด้วยสิทธิ์ root ได้...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 มีนาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Matthew Garrett วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยของกูเกิลรายงานถึงช่องโหว่ของซอฟต์แวร์บนเราท์เตอร์ TP-Link SR20 ที่เปิดให้แฮกเกอร์สามารถรันโค้ดด้วยสิทธิ์ root จากระยะไกลได้ โดยตอนนี้พ้นกำหนดการรายงาน 90 วันแล้วทาง TP-Link ไม่ได้ตอบกลับ เขาจึงเปิดเผยช่องโหว่และตัวอย่างการโจมตีสู่สาธารณะ

    TP-Link SR20 เป็นเราท์เตอร์สำหรับ Wi-Fi พร้อมความสามารถในการควบคุมอุปกรณ์ IoT ทั้ง Zigbee และ Z-Wave แล้วเปิดให้ผู้ใช้เข้ามาควบคุมอีกทีผ่านแอป Kasa Smart โดยแอปนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง บน Google Play มียอดติดตั้งกว่าล้านราย และให้ดาวถึง 34,871 ครั้ง เฉลี่ยถึง 4.7 ดาว

    ตัวช่องโหว่เกิดจากโปรเซส์ TDDP หรือ TP-Link Device Debug Protocol ที่มีอยู่บนเราท์เตอร์ TP-Link หลายรุ่น ตัว Garrett นำไบนารีของโปรแกรมมา decompile ด้วยโปรแกรม Ghidra ของ NSA และพบว่ามีส่วนเรียกฟังก์ชั่นที่นำอินพุตไปรันคำสั่งโดยตรง ทำให้หากส่งชื่อไฟล์เป็นคำสั่ง shell เช่น test.config; arbitrary ก็จะสั่งรันคำสั่ง arbitrary ได้เลย

    Garrett แจ้งทาง TP-Link ผ่านหน้าเว็บไปตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ เขาจึงเปิดเผยช่องโหว่และตัวอย่างโค้ดไว้บนหน้าเว็บ

    ที่มา - mjg59, Bleeping Computer

    [​IMG]

    Topics: TP-LinkSecurity
     

แบ่งปันหน้านี้