Apple ออกแถลงการณ์ตอบโต้ Spotify ที่บอกว่า App Store ผูกขาดทางการค้า

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 15 มีนาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    แอปเปิลออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นที่ Spotify ได้ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการยุโรปว่า App Store มีการผูกขาดทางการค้า จนทำให้ Apple Music ได้เปรียบคู่แข่งรายอื่น โดยบอกว่า Spotify พยายามชี้นำอย่างไม่ถูกต้อง

    คำอธิบายของแอปเปิลนั้นค่อนข้างยาวและมีการตอบโต้หลายประเด็น อาทิ Spotify ระบุว่าแอปเปิลหักส่วนแบ่ง 30% ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขัน แต่กลับไม่ชี้แจงต่อว่าแอปเปิลจะคิดส่วนแบ่งเหลือ 15% หากมีการสมัครสมาชิกในปีถัดไป นอกจากนี้แอปเปิลยังบอกว่าผู้ใช้ Spotify ส่วนใหญ่ สมัครแบบฟรีและติดโฆษณา ซึ่งแอปเปิลไม่มีรายได้จากส่วนนี้ด้วยซ้ำ แถม Spotify ยังมีโปรโมชันพ่วงกับผู้ให้บริการมือถือที่แอปเปิลไม่ได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน

    แอปเปิลยังบอกว่า App Store ใช้เวลาพัฒนามาหลายปีจนลูกค้าให้ความเชื่อถือ ในระบบการชำระเงินผ่านแอป ซึ่ง Spotify ก็เป็นบริการหนึ่งที่ได้ประโยชน์และเติบโตจาก App Store แต่ตอนนี้ Spotify กลับพยายามเรียกร้องผลประโยชน์ให้มากที่สุด โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่แพลตฟอร์ม App Store ควรได้กลับคืนเพื่อให้ยั่งยืนในระยะยาวด้วย

    ส่วนประเด็นที่ Spotify บอกว่าแอปเปิลกีดกันไม่ให้เข้าถึง Siri, Apple Watch และบริการอื่นนั้น แอปเปิลบอกว่าได้เคยติดต่อ Spotify เพื่อช่วยเหลือการเชื่อมต่อกับ Siri และ AirPlay 2 แล้ว แต่ Spotify บอกว่ายังดำเนินงานเรื่องนี้อยู่ ซึ่งแอปเปิลก็พร้อมช่วยเหลือ ส่วนเรื่องแอปบน Apple Watch แอปเปิลก็ตรวจสอบและอนุมัติตามปกติ อีกทั้งแอป Spotify ก็เป็นอันดับ 1 ของแอป Apple Watch หมวดเพลงอยู่แล้วด้วย นอกจากนี้แอปเปิลยังพูดถึงประเด็นการจ่ายส่วนแบ่งให้ศิลปินและนักดนตรีที่แอปเปิลทำได้ดีกว่าด้วย

    อย่างไรก็ตามมีประเด็นหนึ่งที่ Spotify ตั้งคำถาม แต่แอปเปิลชี้แจงด้วยกฎระเบียบของ App Store นั่นคือการซื้อขายสินค้าดิจิทัล จะถูกหักส่วนแบ่ง 30% แต่หากเป็นการซื้อสินค้ามีตัวตนหรือเป็นบริการ (เช่น เรียกรถแท็กซี่) กรณีนี้แอปเปิลจะไม่ได้หักส่วนแบ่งยอดขาย ซึ่ง Spotify ต้องการให้มีความเท่าเทียมกันมากกว่านี้

    ที่มา: แอปเปิล และ The Verge

    [​IMG]

    Topics: AppleSpotifyApp Store
     

แบ่งปันหน้านี้