คาดการณ์เทรนด์สมาร์ทโฟนปี 2019 ก่อนงาน Mobile World Congress

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สภาพการณ์ในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบันค่อนข้างอิ่มตัว เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนก็ไม่ได้ใหม่หรือสร้างความฮือฮาจนสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดมาหลายปีแล้ว จำนวนยอดขายรวมทั่วโลกก็ค่อยๆ ลดลง ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตอนนี้อยู่ในสภาพหลังพิงฝาก็ไม่ปาน มีอะไรใหม่ต้องขนออกมาให้ได้มากและเร็วที่สุด ด้วยหวังว่าจะสร้างโมเมนตัมและพื้นที่ด้านการตลาดให้ตัวเอง

    Mobile World Congress งานใหญ่ประจำปีสำหรับสมาร์ทโฟนกำลังจะเริ่มในช่วงสิ้นเดือนนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่แต่ละแบรนด์ที่จะขนของใหม่ที่เท่าที่มาโชว์หรือเปิดตัวในงานนี้กัน ซึ่งก็น่าจะพอเป็นตัวชี้วัดภาพรวมของหน้าตาเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในปีนี้ ซึ่งหลายๆ อย่างเราน่าจะพอได้เห็นกันไปแล้วในปีที่แล้ว แต่ปีนี้จะถูกนำออกสู่ตลาดมากขึ้นและกว้างขวางขึ้น

    [​IMG]

    กล้องหลังมาตรฐาน 3 ตัว


    กล้องที่กลายเป็นหนึ่งในจุดขายหลักของสมาร์ทโฟนถูกพัฒนาจนเรียกได้ว่าถึงขีดสุดที่ฮาร์ดแวร์กล้อง 1 โมดูลจะพัฒนาได้แล้ว ดังนั้นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเลยจำเป็นต้องแตกโมดูลกล้องออกมาเป็น 2 โมดูลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของการถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟน รวมถึงเมื่อกล้องแต่ละโมดูลต่างมีจุดเด่นของตัวเอง ก็ย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่ารวมอยู่ในโมดูลเดียว

    การนำกล้องมาใช้ 2 ตัวบนสมาร์ทโฟนถูกพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้การถ่ายรูปดีขึ้นจริงและตลาดยอมรับ ดังนั้นการแตกโมดูลกล้องออกมาเป็น 3, 4 โมดูลหรือมากกว่านั้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพื่อเพิ่มลูกเล่นและประสิทธิภาพให้มากยิ่งขึ้น ปีที่แล้วเราจึงเห็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง 4 กล้องและ 3 กล้องในระดับท็อป และปีนี้กล้อง 3 ตัวน่าจะกลายเป็นมาตรฐานมากขึ้นที่จะพบได้ตั้งแต่รุ่นท็อปลงมาจนถึงรุ่นกลาง แทนที่กล้องคู่ในปัจจุบัน

    [​IMG]

    หนึ่งในรุ่นที่น่าชัวร์แน่ๆ ว่ามีกล้องหลัง 3 ตัวเป็นอย่างน้อยคือ Galaxy S10, Nokia 9 PureView และ Huawei P30 Pro

    กล้องหน้าสแกน 3 มิติ


    การสแกนหน้าแบบ 3 มิติบนสมาร์ทโฟนถูกนำเสนอครั้งแรกด้วย Face ID บน iPhone X เมื่อปี 2017 จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ต่างพยายามขายฟีเจอร์นี้ออกมาด้วยเช่นกัน แต่ก็อยู่บนเทคโนโลยีการสแกนแบบ 2 มิติที่มีบนแอนดรอยด์มานานแล้วและปลอดภัยน้อยกว่า

    ขณะที่ Huawei และ Xiaomi ก็เข็นการสแกนใบหน้า 3 มิติออกมาเป็น 2 เจ้าแรกบน P20 Pro และ Mi8 Explorer Edition ซึ่งทั้งสองเจ้าก็ต้องปรับแต่งตัวแอนดรอยด์ไม่ใช่น้อยเพื่อให้รองรับฮาร์ดแวร์ใหม่นี้ ซึ่งผู้ผลิตหลายๆ เจ้าก็น่าจะทยอยทำฟีเจอร์นี้ออกมาด้วยเช่นกัน

    และแน่นอนเมื่อ Android Q ออกตัวจริงในปลายปี ปีหน้าผู้ผลิต OEM ก็น่าจะง่ายขึ้นเพราะ Android Q รองรับการสแกนใบหน้า 3 มิติมาให้ในตัวด้วย ขณะที่โซนี ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กล้องก็มีข่าวกำลังพัฒนาเซ็นเซอร์จับใบหน้า 3 มิติด้วยเช่นกัน

    [​IMG]

    สมาร์ทโฟนพับได้


    เราเห็นข่าวการพัฒนาหน้าจอพับได้มาหลายปีและปีที่แล้วก็เริ่มเห็นสมาร์ทโฟนพับได้แบบโปรโตไทป์หรือภาพหลุดออกมาแล้ว ดังนั้นปีนี้แบรนด์ไหนสามารถผลิตออกมาได้จริงก่อนก็น่าจะรีบเปิดตัวเพื่ออย่างน้อยแย่งชิงพื้นที่สื่อ การตลาดและการรับรู้จากผู้บริโภคให้ได้ก่อน
    อย่างไรก็ตามการนำมาใช้งานจริงของสมาร์ทโฟนพับได้ ส่วนตัวมองว่าน่าจะยังต้องพัฒนาอีกนาน ทั้งจากปัญหาราคาที่น่าจะแพงและขนาดของเครื่องที่หนากว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป

    สมาร์ทโฟนพับได้ที่คิดว่าน่าจะเจอแน่ๆ คือของซัมซุง และ Huawei และ Xiaomi

    [​IMG]

    5G และ Wi-Fi 6


    ส่วนตัวผมมองว่าปีนี้ 5G น่าจะยังไม่มา ด้วยเหตุผลเรื่องการจัดสรรคลื่นและการวางโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับ 5G ก็ยังน้อยอยู่

    อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่เจอสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ในปีนี้ หลังจากปีที่แล้วหลายๆ แบรนด์ต่างออกมาเคลมว่าจะเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่คาดเดาว่าได้ว่าเราน่าจะเห็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงหรือรุ่นท็อป ที่รองรับ 5G ในปีนี้ แม้โครงช่ายจะยังไม่พร้อมก็ตาม ด้วยเหตุผลด้านการตลาดเป็นสำคัญ

    เช่นเดียวกับการรองรับ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ax หรือ Wi-Fi 6 บนสมาร์ทโฟนที่เราก็น่าจะเริ่มออกสู่ตลาด สอดคล้องกับการเริ่มวางจำหน่ายเร้าเตอร์ที่รองรับ Wi-Fi 6 ในปีนี้ แต่สมาร์ทโฟนที่รองรับก็น่าจะยังน้อยและจำกัดเฉพาะรุ่นเรือธงเท่านั้น อาทิ Galaxy S10, LG V50 ThinQ, OnePlus 7, Huawei

    [​IMG]

    หน้าจอติ่งไป แต่ได้ตุ่มมา


    ปีที่แล้วแนวทางการออกแบบหน้าจอสมาร์ทโฟนเทไปทางติ่ง (notch) ด้านบนหน้าจอกันเสียเยอะ จากอิทธิพลของ iPhone X (แม้ Essential Phone จะเริ่มก่อนก็ตาม) ขณะเดียวกันก็มีความพยายามหนีออกจากดีไซน์ติ่ง แต่ก็ยังต้องคงกล้องหน้าเอาไว้ บนหน้าจอที่ขอบบางที่สุด ก่อนจะได้ออกมาเป็นดีไซน์หยดน้ำหรือตุ่มลอยอยู่บนหน้าจอแทน

    แน่นอนปีนี้ดีไซน์หยดน้ำและตุ่มกล้องที่ลอยอยู่บนหน้าจอน่าจะแพร่หลายมากขึ้น รวมถึงรุ่นที่หน้าจอกินพื้นที่ด้านหน้าเต็มและอาศัยกลไกต่างๆ ซ่อนกล้องหน้าเอาไว้แทนก็น่าจะพบเห็นกันได้มากขึ้้น เพราะการทำหน้าจอเต็มพื้นที่ด้านหน้าไม่เพียงจะได้เรื่องความสวยงามแต่ยังช่วยขยายขนาดหน้าจอบนขนาดตัวเครื่องที่เท่าเดิม ช่วยเพิ่มมูลค่าไปในตัว

    [​IMG]

    สมาร์ทโฟนที่มีข่าวลือเข้าข่ายนี้ก็เช่น Galaxy S10, Huawei P30 Pro, Moto Z4 Play, Honor View20 และ Energizer

    Topics: MWCMobileSpecial Report
     

แบ่งปันหน้านี้