งานวิจัยชี้ รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งผ่านเกม โปเกมอน โก ด้วย เป้าหมายคือคนแอฟริกัน-อเมริกัน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    รายงานจาก Senate Intelligence Commission เผยว่า รัสเซียนอกจากจะใช้ Facebook เป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวปลอมให้กระทบการเลือกตั้งสหรัฐฯ แล้ว ยังใช้เกม โปเกมอน โก ด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้เล่นสัญชาติ แอฟริกัน-อเมริกัน

    กลุ่มผู้เล่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะถูกกระตุ้นให้เปลี่ยนชื่อผู้เล่นเป็นชื่อเหยื่อความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่เป็นผู้กระทำ ส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำ ที่ครั้งหนึ่งจุดติดจนเป็นกระแส Black Lives Matters หรือกระแสที่ต่อต้านความรุนแรงอันเกิดจากอคติทางชาติพันธุ์ของคนผิวดำ

    เมื่อผู้เล่นเริ่มไว้วางใจและเชื่อใจ บัญชีผู้เล่นที่มาแทรกแซงจะกระตุ้นให้ผู้เล่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายไปโหวตพรรคอื่น ไม่ให้โหวตให้ฮิลลารี คลินตัน ด้วยเนื้อหาเชิงว่า "คนผิวดำไม่ต้องลงคะแนนให้ฮิลลารีเพราะเธอเป็นคนโกหก! คนผิวดำมีความฉลาดพอที่จะเข้าใจได้ว่าฮิลลารีไม่สมควรได้รับคะแนนเสียงของเรา!" และ "หยุดการเป็นทาสของพรรคเดโมแครต!" เป็นต้น

    [​IMG]
    ภาพจาก Facebook Pokemon Go

    มีจุดน่าสังเกตอีกอย่างคือ คำพูดที่ผู้แทรกแซงใช้จะไม่ถูกต้องตามหลักภาษาอังกฤษ หรือมีการใช้ผิดหลักไวยากรณ์อย่างเห็นได้ชัดเกินไป

    เรื่องนี้ CNN เคยสืบสวนแล้วพบครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้มีข้อเท็จจริงจากงานวิจัยมายืนยัน โดยแคมเปญขบวนการข่าวปลอมรัสเซียเจาะจงใช้ Facebook, Twitter, Google เป็นหลัก เกมโปเกมอน โก เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

    ที่มา - Fortune

    Topics: PokemonPoliticsUSARussia
     

แบ่งปันหน้านี้