[ไม่ยืนยัน] โปรเจ็คเสิร์ชเอนจินต์ในจีนของ Google ล่มแล้วหลักพนังงานประท้วง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    The Intercept รายงานเรื่องโปรเจ็ค Dragonfly ที่ Google จะกลับไปเปิดบริการในจีนหากได้รับอนุญาตจากรัฐบาล จนนำไปสู่การประท้วงภายใน ล่าสุด The Intercept เจ้าเดิมรายงานว่าโปรเจ็คนี้ล่มแล้ว

    The Intercept อ้างอิงคนในของ Google ที่ไมเ่ปิดเผยตัวระบุว่าการพัฒนาเอนจินและระบบ Data Analysis ที่จะถูกใช้สำหรับเสิร์ชเอนจินในโปรเจ็ค Dragonfly ถูกปิดตัวลงแล้ว หลังพนักงานจำนวนมาก รวมถึงฝ่ายนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทแสดงความไม่พอใจและยื่นเรื่องร้องเรียนว่าถูกปิดกั้นและไม่รู้เรื่องโครงการที่อาจละเมิดสิทธิผู้ใช้นี้

    [​IMG]

    โดยปกติแล้วทีมนโยยายความเป็นส่วนตัว (privacy team) ของ Google จะมีหน้าที่ตรวจสอบและดูแลกระบวนการที่อาจละเมิดสิทธิผู้ใช้งาน อย่างกระบวนการวิเคราะห์คำค้นหา (search query) ทว่าวิศวกรในโปรเจ็ค Dragonfly กลับสามารถเข้าถึงข้อมูลการค้นหาของผู้ใช้บนเว็บไซต์ 265.com ซึ่งเป็นเว็บพอร์ทัลและเว็บไดเรกทอรี่ของจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและ Google ซื้อมาในปี 2008 เพื่อนำข้อมูลการค้นหาดังกล่าวมาวิเคราะห์และสร้างโปรโตไทป์สำหรับการให้บริการในจีน โดยไม่ผ่านการรับรู้และเห็นชอบของทีมนโยบายความเป็นส่วนตัว และแน่นอนว่าสร้างความหัวเสียให้กับทีมนี้อย่างมาก (ไม่รวมประเด็นอื่นๆ จากโปรเจ็คนี้) จนนำไปสู่การร้องเรียนข้างต้น

    The Intercept รายงานต่อว่าข้อมูลจาก 265.com สำคัญอย่างมากต่อ Dragonfly แต่ตอนนี้ Google สั่งระงับการเข้าถึงข้อมูลจากเว็บไซต์ดังกล่าวของจีนแล้วและวิศวกรถูกสั่งให้ดึงข้อมูลการค้นหาจากคนจีนที่อยู่ในประเทศอื่นแทน ซึ่งก็ไม่น่าจะแม่นยำหรือมีประสิทธิภาพพอจะนำมาสร้างโมเดลสำหรับเสิร์ชเอนจินในจีน ขณะเดียวกันวิศวกรส่วนใหญ่ก็ถูกย้ายไปทำในโปรเจ็คอื่นแทนแล้วด้วย

    ที่มา - The Intercept

    Topics: GoogleChina
     

แบ่งปันหน้านี้