อนาคตเราก็อยากรู้, เฟซบุ๊กจดสิทธิบัตร เดาโลเคชันผู้ใช้ในอนาคตเพื่อยิงโฆษณาล่วงหน้า

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข้อมูลที่เฟสบุ๊กมีในตอนนี้ก็แทบจะบอกอดีตและปัจจุบันของผู้ใช้ได้มากแล้วเพื่อการยิงโฆษณา แต่ดูเหมือนเฟสบุ๊กจะไม่พอใจแค่นั้นและพยายามจะอยากรู้อนาคตผู้ใช้ด้วย เมื่อบริษัทจดสิทธิบัตรที่เรียกว่า Offline Trajectories ที่จะคาดเดาตำแหน่งผู้ใช้ในอนาคตและหากจะอยู่ในที่ไม่มีสัญญาณ อย่างรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็ยิงคอนเทนท์และโฆษณาเผื่อไว้ล่วงหน้า

    เฟซบุ๊กอธิบายว่าจะใช้ Machine Learning วิเคราะห์เมต้าดาต้าร่วมกับตำแหน่งของผู้ใช้ รวมถึงวิเคราะห์จากพฤติกรรมของผู้ใช้คนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย อาทิ ตำแหน่งที่ไปก่อนหน้าของผู้ใช้คนอื่น หากตรงกับเราก็จะถูกนำมาเป็นปัจจัยวิเคราะห์เช่นกัน โดยเฟซบุ๊กยังมีสิทธิบัตรอื่นๆ ที่ทำงานคล้ายๆ กันในการติดตามตำแหน่งของผู้ใช้ เพื่อผลประโยชน์ด้านโฆษณาด้วย

    อย่างไรก็ตามโฆษกเฟซบุ๊กระบุเหมือนเดิมว่า สิทธิบัตรฉบับนี้อาจไม่ถูกนำมาใช้งานจริงก็ได้ เฟซบุ๊กเองก็มีสิทธิบัตรหลายใบที่จดไว้แต่ไม่ถูกนำมาใช้งานจริงมากมาย

    ที่มา - NakedSecurity

    [​IMG]

    Topics: FacebookPatent
     

แบ่งปันหน้านี้