รู้ว่าเสี่ยงแต่ขอลอง เบื้องหลัง Facebook แอบเก็บบันทึกการโทรและ SMS จาก Android

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 7 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ประเด็นสำคัญสุดท้ายที่เอกสาร Six4Three เผยแพร่คือเบื้องหลังประเด็นว่า Facebook แอบเก็บข้อมูล metadata ทั้งบันทึกโทรและข้อความจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2015 โดย Facebook รู้ตัวดีว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องเสี่ยงในแง่ PR แต่ทางทีม Growth ที่เน้นการเติบโตของผู้ใช้งาน ก็ยังยืนยันจะทำ แถมยังมองหาวิธีเก็บข้อมูลโดยไม่ให้ผู้ใช้งานรู้ตัว หรือไม่ต้องขอความยินยอมจากผู้ใช้ก่อน ด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงอย่างที่ PR กังวล ซึ่งภายหลังทีม Growth ก็ค้นพบช่องทางที่เข้าถึงสิทธิ Read Call Log โดยไม่ต้องขอ permission

    [​IMG]

    ฝั่งของ Facebook ชี้แจงว่าฟีเจอร์นี้เป็นการใช้งานตามความสมัครใจ (opt-in) ถึงแม้แอพจะไม่ได้ถามยืนยันสิทธิจากผู้ใช้ในหน้า permission มาตรฐานของ Android แต่ก็ถามยืนยันในแอพ Messenger แทน ซึ่ง Facebook อ้างว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า และไม่ได้ต้องการจะหลีกเลี่ยงไม่ถามการยืนยันจากผู้ใช้แต่อย่างใด

    หมายเหตุ: วิธีเช็คสิทธิการเข้าถึงของ Facebook สำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์ สามารถปิดสิทธิการเข้าถึงของ Facebook ได้ที่ Setting > App and Notification > เลือก Facebook > Permission > ปิดทั้งหมด หรือเปิดเฉพาะเท่าที่จะอนุญาต อาทิ Storage สำหรับอัพรูป

    อ่านประเด็นสำคัญอื่นที่เอกสาร Six4Three ปล่อยออกมาแฉ Facebook ในรอบสัปดาห์นี้

    • Facebook ให้บางบริษัทเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้เป็นพิเศษ
    • Mark Zuckerberg เคยมีไอเดียจะเก็บเงินนักพัฒนาเป็นค่าเข้าถึง API บน Facebook ด้วย
    • Facebook ใช้เครื่องมือดูพฤติกรรมการใช้งาน และจับตาดูคู่แข่ง

    ที่มา - CNBC, เอกสารเต็มจาก Six4Three, Facebook Newsroom

    Topics: FacebookPrivacyAndroid
     

แบ่งปันหน้านี้