Civilization VI ออกภาคเสริม Gathering Storm เพิ่มระบบภัยพิบัติ, World Congress

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 พฤศจิกายน 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Civilization VI ประกาศภาคเสริมที่สองชื่อว่า Gathering Storm หลังจากที่ปล่อยภาคเสริมแรก Rise and Fall ไปเมื่อต้นปี

    ระบบใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในภาคเสริมนี้คือ

    ภัยพิบัติ เช่น การตั้งเมืองริมแม่น้ำจะมีโอกาสเกิดน้ำท่วมเมือง หรือภูเขาไฟระเบิดสร้างความเสียหายกับพื้นที่โดยรอบได้ แต่พื้นที่บริเวณดังกล่าวก็มีทรัพยากร (yield) อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการพัฒนาเมืองด้วยเช่นกัน ทำให้ผู้เล่นต้องคิดหนักขึ้นว่าจะตั้งเมืองในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงนี้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีภัยพิบัติอื่นๆ เช่น พายุทะเลทราย เฮอริเคน พายุหิมะ ซึ่งก็เป็นอุปสรรคขัดขวางการเคลื่อนยูนิตหรือกองทัพได้

    ในขณะเดียวกัน ตัวเมืองเองจะสามารถสร้างระบบป้องกันภัยพิบัติบางประเภทได้ เช่น เขื่อนกั้นน้ำ (เป็น District อีกประเภทหนึ่ง) และในอนาคตก็จะสามารถสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่มเติมได้อีกด้วย

    [​IMG]ภาพจาก Civilization

    ภาวะโลกร้อน ที่ผ่านมา เราจะสร้างเหมือง ตั้งโรงงานเยอะเท่าไหร่ก็ได้ แต่ในภาคเสริมนี้ ยิ่งคุณตั้งโรงงานเยอะๆ เมืองคุณก็ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้นและทำให้โลกร้อน ผลกระทบที่ตามมาคือ ภัยพิบัติต่างๆ จะเกิดบ่อยขึ้น ทั้งเฮอริเคน น้ำท่วม ยันน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อเมืองที่ตั้งอยู่ริมทะเล

    แต่สิ่งที่ทำให้เกมยากขึ้นไปอีกคือ ในภาคเสริมนี้ สิ่งปลูกสร้างของเมืองในยุคหลังๆ จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย ผู้เล่นจึงถูกบังคับให้สร้างโรงไฟฟ้าขึ้น โดยในยุคแรกๆ จำเป็นต้องใช้พลังงานจากถ่านหิน (coal), น้ำมัน (oil), หรือแร่ยูเรเนียม (uranium) แต่ตัวเกมก็จะให้เราสามารถวิจัยพลังงานสะอาดขึ้นมาทดแทนได้ในภายหลัง เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่พูดถึงในตอนแรก, แผงโซลาร์เซลล์, หรือกังหันลมผลิตไฟฟ้า

    [​IMG]ภาพจาก Civilization

    World Congress และการเอาชนะด้วยการทูต (Diplomatic victory) ทั้งสองอย่างเป็นสิ่งที่เคยมีในเกม Civilization V และหายไปใน Civilization VI ภาคเสริมนี้เลยเอาระบบดังกล่าวมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง

    กลไกยังคงเหมือนเดิม คือเมื่อเกมถึงยุคหนึ่งก็จะมีการสถาปนาสภาคองเกรสโลกขึ้น เมื่อถึงรอบการประชุม ผู้เล่นจะร่วมกันโหวตเพื่อแบนสินค้าฟุ่มเฟือยบางประเภท แบนการถางป่าไม้ แบนสิ่งก่อสร้าง จนไปถึงการจัดอีเวนท์ระดับโลก โดยใช้แต้มซึ่งในเกมเรียกว่า Favor ในการโหวต และยังมีแต้มที่เป็นขั้วตรงข้ามเรียกว่า Grievances ซึ่งถูกนำมาใช้แทนค่า Warmonger ที่ได้มาจากการประกาศสงครามกับอารยธรรมอื่นๆ อีกด้วย

    ส่วนวิธีการเอาชนะด้วยการทูตนั้น ทีมพัฒนายังไม่ได้บอกรายละเอียดมากนัก แต่คาดว่าน่าจะเหมือนเดิม คือสะสมแต้มโหวตให้ได้มากที่สุดเพื่อใช้โหวตให้ตัวเองขึ้นเป็น World Leader ของเกม

    สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ สำหรับภาคเสริมใหม่นี้ เช่น

    • สามารถขุดคลองเดินเรือสมุทร (canal), สร้างทางรถไฟ, หรือขุดอุโมงค์ลอดภูเขา เพื่อย่นระยะเวลาการเดินทางของยูนิตลง
    • มียุคใหม่เกิดขึ้น เพิ่มเทคโนโลยี (Technology tree) และวัฒนธรรมใหม่ๆ (Civics tree) ให้วิจัยค้นคว้า
    • มีอารยธรรมใหม่เพิ่มขึ้นอีก 8 ชนชาติ และผู้นำใหม่ให้เล่นอีก 9 คน (ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง แต่ก็น่าจะทยอยมาแนะนำบนยูทูปให้เหมือนคราวก่อน)

    Civilization VI: Gathering Storm จะเปิดให้เล่นบนระบบปฏิบัติการ Windows ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ปีหน้า


    ที่มา - Civilization

    Topics: CivilizationGames
     
  2. bobo11

    bobo11 Member

แบ่งปันหน้านี้