หัวหน้าการสื่อสาร Facebook ยอมรับจ้างบริษัทพีอาร์ขุดข้อมูลคู่แข่งจริง แต่ไม่เคยใช้ข่าวปลอมโจมตี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 พฤศจิกายน 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Blognone ยังคงเกาะติดดราม่ารอบใหม่ Facebook ต่อ โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ New York Times ออกมาเปิดเผยเรื่องราวภายในคือการที่ Facebook จ้างบริษัท Definers บริษัทพีอาร์ที่เชี่ยวชาญด้านการขุดข้อมูลโจมตีคู่แข่งทางธุรกิจ ซึ่งเป็นช่วงที่ Facebook เจอสังคมโจมตีหลายทางทั้งข่าวปลอม ข้อมูลหลุด ถูกแฮก

    [​IMG]
    ภาพจาก Facebook Sheryl Sandberg

    วิธีการที่ Definers ทำให้ Facebook คือสนับสนุนให้ผู้สื่อข่าวเขียนข่าวเกี่ยวกับการเชื่อมต่อทางการเงินระหว่างนักเคลื่อนไหวต่อต้านเฟสบุ๊คกับ George Soros เศรษฐีนักลงทุนที่เคยให้สัมภาษณ์โจมตี Facebook, Google ด้วยว่าผูกขาดความสนใจคน ทำร้ายความเป็นเสรีของสังคม

    [​IMG]George Soros
    ภาพจาก Shutterstock ถ่ายโดย Antonio Scorza

    Facebook ยอมรับจ้าง Definers เพื่อขุดประวัติคู่แข่งจริงแต่ไม่เคยใช้ให้สร้างข่าวปลอมในการโจมตี


    Elliot Schrage หัวหน้าด้านนโยบายและการสื่อสารของ Facebook เขียนบันทึกถึงพนักงานและลงเว็บเผยแพร่ด้วย ยอมรับว่าได้จ้างบริษัทพีอาร์ Definer มาจริงๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระจายการให้คำแนะนำที่ปรึกษาหลังจากการเลือกตั้ง และ Facebook ยังเจอแรงกดดันหลายทาง จากคู่แข่งทั้งบริษัทเทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาคมและ บริษัทสื่อที่ต้องการให้รัฐบาลควบคุม Facebook

    [​IMG]Elliot Schrage หัวหน้าด้านนโยบายและการสื่อสารของ Facebook
    ภาพจาก Wikipedia

    Schrage ยังยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ได้ให้ Definers ดำเนินการกับ George Soros เนื่องจากเขาพูดโจมตี Facebook เราจึงต้องการรู้ว่าเขามีแรงจูงใจทางการเงินหรือไม่ และยังมีแคมเปญ Freedom from Facebook เกิดขึ้น ทาง Facebook ก็ได้ให้ Definers ไปดูว่าเบื้องหลังของการก่อตั้งแคมเปญนี้คืออะไร ใครอยู่เบื้องหลัง เป็นการก่อตั้งโดยภาคประชาชนล้วนๆ โดยธรรมชาติหรือไม่

    อย่างไรก็ตาม Facebook ไม่เคยให้ Definers สร้างข้อมูลปลอม ข่าวปลอมเพื่อไปโจมตีคู่แข่ง

    Elliot Schrage ยังบอกด้วยว่า ในการจ้าง Definers เขาเป็นผู้ดำเนินการ ส่วน Mark Zuckerberg และ Sheryl Sandberg ซีโอโอก็ให้อำนาจในการดำเนินการต่างๆ เขายังบอกด้วยว่าเสียใจกับความล้มเหลวนี้ โดย Mark Zuckerberg คิดว่าถึงเวลาคิดใหม่เรื่องการสื่อสารองค์กร ทำให้การจ้างบริษัท Definers สิ้นสุดลง

    Sheryl Sandberg ซีโอโอ Facebook แสดงความเห็นต่อข้อความของ Elliot Schrage ด้วยว่า ตัวเองก็มีส่วนรับผิดชอบในการจ้าง Definers ด้วย และเชื่อมือในทีมสื่อสารองค์กรที่มีประสบการณ์รวมทั้งเข้าใจความกดดันที่ทีมงานต้องเจอ

    รู้จัก Definers และลูกค้าคนอื่นนอกเหนือจาก Facebook


    [​IMG]
    ภาพจาก Definers

    New York Times เผยเรื่องราวของบริษัท Definers เพิ่มเติมว่าลูกค้าที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีไม่ได้มีแค่ Facebook แต่ยังมี Lyft, Lime, Juul, Qualcomm ด้วย

    วิธีที่ Definers ทำให้ลูกค้า Qualcomm ตามที่ New York Times กล่าวคือ กระจายงานวิจัยด้านลบต่อแอปเปิลให้ผู้สื่อข่าว แจกจ่ายเอกสาร 13 หน้าชื่อว่า "Apple Bowing to China Cyber Regulators" ซึ่งขัดกับท่าทีของแอปเปิลที่แสดงออกต่อสาธารณะชนเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งแอปเปิลกับ Qualcomm มีปัญหากันเรื่องผูกขาดชิป

    Lyft เคยใช้บริการ Definers เพื่อช่วยดูเรื่องกฎระเบียบต่างๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการเรียกรถ และให้เลือกคนขับที่ดีพอจะให้สัมภาษณ์สื่อให้ด้วย

    คำถามคือ สิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์พีอาร์ที่สกปรกหรือไม่

    Jonathan Hirshon ผู้มีประสบการณ์สายงานประชาสัมพันธ์ 30 ปี ให้บริษัท Apple และ Sony บอกว่าวิธีการแบบนี้จะยังคงอยู่และจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะบริษัทใหญ่ต่างก็ต้องการมีอำนาจในการควบคุมสื่อ

    ที่มา - The New York Times, Facebook

    Topics: FacebookQualcommApple
     
  2. bobo11

    bobo11 Member

แบ่งปันหน้านี้