เพนตากอนตั้งศูนย์วิจัย AI เพื่อการทหาร หวังดึงบริษัทไอทีร่วมวิจัย AI ด้วยกัน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 สิงหาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก่อนหน้านี้เราเห็นข่าว พนักงาน Google ประท้วงให้ถอนตัวจากการช่วยกลาโหมใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพโดรน หรือชื่อโครงการว่า Project Maven วันนี้เริ่มมีข้อมูลของโครงการนี้ออกมาแล้ว

    หน่วยงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ดูแลโครงการนี้ เป็นหน่วยงานตั้งใหม่เมื่อเดือนมิถุนายน ชื่อว่า Joint Artificial Intelligence Center หรือ JAIC (อ่านว่า "เจค") อยู่ภายใต้สังกัด CIO ของกระทรวงกลาโหม และได้ Brendan McCord อดีตนายทหารเรือและผู้ก่อตั้งบริษัทด้าน AI มาเป็นผู้อำนวยการศูนย์

    หน้าที่ของ JAIC คือศึกษาการใช้งาน AI กับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ทั้งในแง่การทหารและในแง่งานธุรการหรือเอกสารอื่นๆ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาการใช้งาน AI ร่วมกันอีกด้วย

    [​IMG]

    ภาพโดย Mariordo Camila Ferreira & Mario Duran จาก Wikipedia

    ผู้อำนวยการ McCord ได้เดินสายพบปะบริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอนวัลเลย์ ระบุว่าจุดแข็งของสหรัฐคือมีผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจากภาคการศึกษาและภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก ซึ่ง JAIC ยินดีเป็นสื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างกระทรวงกลาโหมกับบริษัทเอกชนและสถาบันการศึกษาให้ทำงานร่วมกัน เขายังยินดีทำงานร่วมกับทั้งบริษัทผลิตอาวุธแบบดั้งเดิม (เช่น Lockheed Martin) และบริษัทไอทีสมัยใหม่ด้วย

    Project Maven เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้สังกัดของ JAIC โดยมีรายงานว่ามีบริษัทมากกว่า 20 รายเข้าร่วมโครงการนี้

    ถึงแม้จะได้รับเสียงต่อต้านจากพนักงานในบริษัทไอที แต่ McCord ก็ยืนยันว่า JAIC จะอิงอยู่บนแนวคิดด้านจริยธรรม มนุษยธรรม และความปลอดภัยจากการใช้งาน AI ด้วย

    ที่มา - กระทรวงกลาโหมสหรัฐ, The New York Times

    Topics: DoDMilitaryArtificial Intelligence
     

แบ่งปันหน้านี้