กกต.กังวลความลับสรรหาสปช.รั่วคาด15กย.เคาะชื่อส่วนจว.

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 กันยายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    คณะกรรมการการเลือกตั้ง คาด คณะกรรมการสรรหาสปช.จังหวัด เคาะรายชื่อ 15 ก.ย. นี้ เชื่อ 11 ด้านยังไม่ได้รายชื่อ เหตุมีผู้สมัครจำนวนมาก


    นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการประชุมคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า ในวันที่ 15 กันยายน นี้ เวลา 09.00 น. คณะกรรมการสรรหาทุกด้าน ยกเว้นด้านการเมือง จะมีการประชุมกันอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ประชุมหารือเพื่อวางแนวทางในการคัดเลือก สปช.แต่ละด้านแล้ว แต่คงไม่สามารถพิจารณาเพื่อคัดเลือกรายชื่อ 50 คน เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ เพราะหลายด้านมีผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวนมาก อาทิ ด้านการศึกษา และด้านอื่นๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประชุมอีก 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาแต่ละด้านจะต้องคัดเลือก 50 รายชื่อเสนอต่อ คสช. ตามเวลาที่กำหนด คือ วันที่ 22 กันยายน นี้ ส่วนคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัดตอนนี้มีข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คาดว่าจะมีการประชุมในวันที่ 15 กันยายน นี้เช่นกัน และจะได้รายชื่อที่จะเสนอต่อ คสช. จำนวนจังหวัดละ 5 คนด้วย

    ทั้งนี้ ได้ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องความลับในการคัดเลือกรายชื่อสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้ง 11 ด้าน และระดับจังหวัดรั่วไหล ซึ่งหากเกิดการรั่วไหล จะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น แต่ก็เชื่อว่าคณะกรรมการสรรหาทุกคณะจะไม่ทำให้เกิดข้อบกพร่องเรื่องนี้

    ขณะที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้กำชับไม่ให้ความลับรั่วไหล และทางสำนักงาน กกต. เองก็ได้เน้นย้ำไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด ให้คณะกรรมการสรรหาระมัดระวังมากที่สุด และเมื่อคัดเลือกรายชื่อแล้วก็ต้องให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดถือหนังสือรายชื่อมาส่งที่สำนักงาน กกต. ด้วยตนเอง เพื่อให้เป็นความลับที่สุด ซึ่งสำนักงาน กกต. จะยังไม่เปิดหนังสือดังกล่าว รวมทั้งรายชื่อของคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน จนกว่า คสช. จะมีคำสั่งให้รวบรวมรายชื่อเพื่อส่งให้ คสช.
     

แบ่งปันหน้านี้