กลต.เร่งสอบกลุ่มปั่นหุ้น

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 11 กันยายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก.ล.ต. แจงคดีปั่นหุ้น"โซลูชั่น" ต่อเนื่องจากคดีปั่นหุ้น "ไมด้า-แม็กซ์" ตรวจพบนักลงทุนกลุ่มเดียวกัน

    ชี้โอกาสเชื่อมโยงไปยังคดีอื่น ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มด้วย ยันไม่ได้มุ่งเป้าพิจารณารายใดรายหนึ่งเป็นพิเศษ ระบุทำตามขั้นตอนหลักฐานที่พบ สำรวจหุ้นพัวพัน "ฉาย บุนนาค" ยังมีอีก 12 บริษัทอยู่ระหว่างอัยการพิจารณาส่งฟ้อง "ดีเอสไอ" พร้อมรับสำนวนปั่นหุ้นโซลูชั่น คาดใช้เวลาสอบ 6 เดือนถึง 1 ปี เผยยังมีคดีปั่นหุ้นตัวอื่นค้างการสอบสวน ด้านราคาหุ้นโซลูชั่นผันผวนปิดตลาดร่วง 4.35%

    ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ นายฉาย บุนนาค พร้อมพวกอีก 10 คน ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฐานปั่นหุ้นบริษัทโซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา

    แหล่งข่าวก.ล.ต. เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า กรณีการตรวจสอบการปั่นหุ้น ปัจจุบัน ก.ล.ต. ดำเนินตามขั้นตอน และหลักฐานที่มีอยู่ เมื่อตลาดหลักทรัพย์ ส่งเอกสารหลักฐานมา ก็ตรวจสอบตามกรณีต่างๆ และกรณีของนายฉาย เป็นการกล่าวโทษซ้ำหลังจากที่เคยถูกกล่าวโทษกรณีการปั่นหุ้นไมด้า และหุ้นแม็กซ์ แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง การตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเป้าไปเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นการตรวจสอบที่พบการเชื่อมโยงกลุ่มนักลงทุน ที่เข้าไปลงทุนและมีการพัวพันกับหุ้นหลายตัว

    "ก.ล.ต.ดำเนินการตามขั้นตอน โดยการตรวจสอบและพิสูจน์ตามหลักฐานที่มีอยู่ ซึ่งพบว่า มีการพัวพันของกลุ่มนักลงทุน และขอยืนยันว่าไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ใครเป็นพิเศษ "

    ส่วนการเชื่อมโยงและพัวพันหุ้นแตะละบริษัท ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกรณีของนายฉาย ยังมีกรณีการปั่นหุ้นบริษัทยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ซึ่งนายพรเทพ ถาวรวิสุทธิกุล และนางสาวอารดา เลิศภิญโญภาพ อดีตผู้ บล.ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถูกกล่าวโทษกรณีสร้างราคาหุ้นบริษัทเมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ METRO บริษัทไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUCC และบริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด มหาชน หรือ SECC และบริษัทริช เอเชีย สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ RICH

    ก.ล.ต.ชี้ขั้นตอนกล่าวโทษต้องรัดกุม

    นายธวัชชัย พิทยโสภณ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกฎหมายและพัฒนา รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กระบวนการสรุปว่าบุคคลใดจะสร้างราคาหุ้น และกว่าจะมีการกล่าวโทษนั้น ก.ล.ต.ต้องตรวจสอบอย่างรัดกุมมากที่สุด โดยพิสูจน์ตามหลักฐานที่ตลาดหลักทรัพย์รวบรวม และก.ล.ต.หาเพิ่มเติม ซึ่งกระบวนการตรวจสอบต้องใช้เวลาพิจารณา เพราะจำนวนข้อเท็จจริงและจำนวนบุคคลที่เกี่ยวข้องมีจำนวนมาก

    "หากผู้ถูกกล่าวหา ไม่ยอมเปรียบเทียบปรับ ก.ล.ต.จะกล่าวโทษ และส่งต่อไปให้ดีเอสไอเป็นพิสูจน์หลักฐานต่อไป ดังนั้นแล้วแต่กรณีว่า จะมีใครเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงบ้าง"

    ขณะเดียวกัน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้โทรสอบถามไปยัง นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัทโซลูชั่นคอนเนอร์ เพื่อสอบถามถึงผลกระทบหลังกลุ่มนายฉาย ถูกกล่าวโทษว่า เข้ามาสร้างราคาหุ้นของบริษัท โดยเขาได้ปฏิเสธในการที่จะตอบคำถามดังกล่าว และแจ้งว่าติดประชุมไม่สะดวกในการให้รายละเอียด

    สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้น โซลูชั่นคอร์เนอร์วานนี้ (10 ก.ย.) ปรับขึ้นลงตลอดทั้งวัน โดยล่าสุดปิดตลาดที่ 0.22 บาท ลดลง 0.01 บาท หรือ 4.35% มีมูลค่าการซื้อขาย 5.95 ล้านบาท

    จากการรวบรวมข้อมูลจาก ก.ล.ต. พบว่า กลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวโทษปั่นหุ้นโซลูชั่น หุ้นไมด้า และหุ้นแม็กซ์ เป็นกลุ่มเดียวกัน ได้แก่ นายฉาย บุนนาค นายสุพิชยะ ฉายเหมือนวงศ์ นายมีศักดิ์ มากบำรุง นายพาวิตต์ นาถะพินธุ นายไท บุญปราศภัย และนายเทพฤทธิ์ สีหิสราภิสิทธิ์

    12คดีเกี่ยวโยง"ฉาย"พิจารณาชั้นอัยการ

    นอกจากนี้ คดีที่สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษ นายฉาย บุนนาค กับพวกรวม 15 คน ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์ 12 หลักทรัพย์ ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การพิจารณาของพนักงานอัยการ ซึ่งประกอบด้วย 1.หุ้นบริษัททรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท ทรัพย์ศรีไทย คลังสินค้า) ระหว่างวันที่ 22 ส.ค.2551 ถึง วันที่ 27 ก.พ.2552 ส่วน 2. หุ้นบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น) ระหว่างวันที่ 21 พ.ค.-4 มิ.ย.2552 และระหว่างวันที่ 20 ต.ค.- 2 พ.ย. 2552

    3.ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นบริษัท ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSE-W) ระหว่างวันที่ 21 พ.ค.-4 มิ.ย. 2552 ส่วน 4. หุ้นบริษัท ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) (TIES) ระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-ก.ค.2552 5. หุ้นบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) (STAR) ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย. 2552 (6) ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IRCP-W1) ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.- 5 พ.ย. 2552

    7.หุ้นบริษัทไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SIMAT) ระหว่างวันที่ 24-31 มี.ค. 2553 8.ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) (STAR-W) ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-7เม.ย. 2553 9. หุ้นบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่ออะโกรอินดัสเตรียล แมชชีนเนอรี่) ระหว่างวันที่ 16 เม.ย.-10 พ.ค. 2553 10. หุ้นบริษัท ไมด้า-เมดดาลิสท์ เอ็นเธอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (MME) ระหว่างวันที่ 4-25 พ.ค. 2553 11.ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นบริษัท ไมด้า-เมดดาลิสท์ เอ็นเธอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (“MME-W1”) ระหว่างวันที่ 4-25 พ.ค. 2553 และ 12.หุ้นบริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (“L&E”) ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค. 2553 ในลักษณะต่อเนื่องกัน และทำให้การซื้อหรือขายหุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นดังกล่าว ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปเข้าทำการซื้อหรือขายตาม

    ดีเอสไอพร้อมรับสำนวน"ฉาย"ปั่นเอสซีแอล

    แหล่งข่าวจากดีเอสไอ กล่าวว่า หาก ก.ล.ต. ส่งสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษคดีปั่นหุ้นโซลูชั่น คอนเนอร์ และการปั่นหุ้นยูเนี่ยนปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) ของอดีตผู้บริหารบล.ยูไนเต็ด มายังดีเอสไอ ตามขั้นตอนสำนวนจะถูกส่งไปยังสำนักงานอธิบดีดีเอสไอ เพื่อสั่งการให้ส่งต่อสำนวนไปยังสำนักคดีการเงินและการธนาคาร โดยความผิดเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ เป็นกฎหมายแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ

    "ดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนทันที ไม่ต้องรอเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) โดยปกติคดีปั่นหุ้นมีพยานเอกสารจำนวนมาก ในชั้นสอบสวนเบื้องต้นต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน-1 ปี"

    สำหรับกรณีนายฉาย บุนนาค ก่อนหน้านี้ก.ล.ต. เคยร้องทุกข์กล่าวโทษให้สอบสวนคดีปั่นหุ้นไมด้า ลิซซิ่ง ซึ่งดีเอสไอมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เพราะไม่ปรากฏหลักฐานความเชื่อมโยงในการซื้อขายหุ้นของกลุ่มบุคคล แต่เมื่อก.ล.ต.ร้องทุกข์คดีใหม่เข้ามา ดีเอสไอก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นการปั่นหุ้นตัวใด ในช่วงเวลาใด และเชื่อมโยงกับบุคคลกลุ่มใดบ้าง กรณีนายฉาย ยังมีคดีปั่นหุ้นที่ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จอีกจำนวนหนึ่ง

    การปั่นหุ้นเกิดขึ้นแทบทุกวันโดยก.ล.ต.จะมีโปรแกรมวิเคราะห์ และแจ้งเตือนความผิดปกติ และหลายคดีก.ล.ต.จะเปรียบเทียบปรับ ยกเว้นเป็นกรณีที่เป็นความผิดร้ายแรง หรือทำความผิดหลายจึงจะส่งเรื่องให้สอบสวนคดีอาญา

    ตลาดเผยคดีปั่นหุ้นยังอยู่ในระดับปกติ

    ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการตรวจสอบพบการกระทำผิดในตลาดทุน และส่งเรื่องไปให้ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติของตลาดหลักทรัพย์ เมื่อพบการกระทำผิดทางหลักทรัพย์ ส่วนจะมีการขยายผลการตรวจสอบไปยังนักลงทุนรายอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต.ในการเข้าตรวจสอบนักลงทุนรายบุคคล

    "การกระทำผิดในตลาดหลักทรัพย์ โดยการสร้างราคาหุ้น ยังอยู่ในระดับปกติ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์มีฝ่ายตรวจสอบการกระทำผิดอยู่แล้ว"

    ส่วน พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างการรอเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะช่วยให้การตรวจสอบ และลงโทษผู้กระทำความผิดได้รวดเร็วมากขึ้น แต่ข้อกฎหมาย ยังมีรายละเอียดต้องพิจารณา อย่างขอบเขตการกระทำความผิดว่าระดับใด จะดำเนินการทางแพ่งหรือเปรียบเทียบปรับได้ และความผิดระดับใดจะดำเนินคดีอาญา ต้องกำหนดในรายละเอียดให้ชัดเจนมากขึ้น


    Tags : ก.ล.ต. • ฉาย บุนนาค • ดีเอสไอ • เกศรา มัญชุศรี • ปั่นหุ้น

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้