สัมภาษณ์ Micheal Moon หัวหน้าฝ่าย Payment เอเชียแแปซิฟิก กับอนาคตของการโอนเงินข้ามประเทศ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ที่งาน Bangkok Fintech Fair ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Micheal Moon หัวหน้าฝ่ายตลาด payment ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (SWIFT’s Head of Payments Markets, Asia Pacific) ถึงประเด็นต่างๆ ของอนาคตของการจ่ายเงินข้ามประเทศ

    การโอนเงินข้ามประเทศเป็นบริการหนึ่งที่ทุกวันนี้ค่าบริการยังสูงมาก การใช้บริการยังทำได้ลำบาก และกระบวนการใช้เวลานานอาจจะหลายวัน การพัฒนาธุรกิจฟินเทคจำนวนมากจึงมุ่งเป้าแก้ปัญหานี้ เช่นที่เราได้ยินบ่อยๆ คือ Ripple ที่พยายามทำให้บริการทำงานได้รวดเร็วขึ้น ทางฝั่ง SWIFT ที่เป็นผู้ให้บริการโครงข่าย messaging ระหว่างธนาคารเองก็พยายามปรับปรุงกระบวนการให้การโอนเงินทำได้เร็วขึ้นด้วยบริการ SWIFT gpi

    [​IMG]

    สถานะของบริการ SWIFT gpi เป็นอย่างไรบ้างแล้ว


    ตอนนี้มีสถาบันทางการเงินสมัครเข้าโครงการแล้ว 150 หน่วยงาน และธนาคารเชื่อมต่อระบบจริงแล้ว 42 สถาบัน เชื่อมต่อการโอนเงินข้าม 220 เส้นแบ่งเขตทางการเงิน มูลค่าการโอนวันละกว่าแสนล้านดอลลาร์

    ในแง่ของความเร็ว เราพบว่ารายการโอนมากกว่าครึ่ง เสร็จสิ้นภายในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น และต้นทุนของการจัดการโอนลดลงถึงครึ่งนึง

    ความแตกต่างของ SWIFT gpi และ SWIFT ดั้งเดิมต่างกันอย่างไร จึงทำให้บริการโอนเงินทำได้ร็วขึ้น


    การปรับปรุงมีหลายส่วน แต่ส่วนที่สำคัญคือเรากำหนดให้ธนาคารที่จะเชื่อมต่อกับ SWIFT gpi ต้องประมวลผลการโอนให้เสร็จภายใน 1 วัน ธนาคารสมาชิกจึงต้องปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบต่างๆ ของตัวเองให้รวดเร็วขึ้น โดยรวมทำให้ทั้งเครือข่ายสามารถโอนเงินกันไปมาได้รวดเร็วขึ้น

    ในแง่ของเทคโนโลยี SWIFT gpi มีฐานข้อมูลกลางให้ติดตามสถานะการโอนเงินได้ว่าอยู่ในสถานะใดแล้วและไปติดอยู่ที่ไหน

    [​IMG]

    ความเร็วของ SWIFT gpi จะทำให้ค่าธรรมเนียมการโอนสำหรับลูกค้าธนาคารลดลงด้วยไหม


    ทาง SWIFT เองไม่ได้ไปกำหนดค่าบริการที่ธนาคารจะเก็บจากลูกค้าโดยตรง แต่โดยโปรโตคอลของ gpi จะทำให้ค่าธรรมเนียมในขั้นตอนต่างๆ มีความโปร่งใสมากขึ้น และกระบวนการโอนที่เร็วขึ้นจะช่วยลดต้นทุนของธนาคารได้

    ปีที่ผ่านมามีประเด็นการแฮกระบบที่เชื่อมต่อกับ SWIFT อยู่เนืองๆ ตอนนี้มีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง


    ก่อนหน้านี้เรามีคำแนะนำให้ธนาคารปรับปรุงความปลอดภัยของตัวเอง และให้ธนาคารตรวจสอบว่าได้ทำตามคำแนะนำของเราแล้วหรือยัง หลังจากนี้เราจะเริ่มมาตรการกำหนดให้ธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูลว่าทำตามคำแนะนำใดไปแล้วบ้าง ภายในปีนี้เราจะเริ่มให้ธนาคารสามารถขอข้อมูลหน่วยงานในเครือข่ายได้ ถึงตอนนั้นหากธนาคารใดยังไม่ทำตามแม้จะอยู่บนเครือข่ายแต่ธนาคารอื่นก็อาจจะไม่ยอมเชื่อมต่อด้วยอีกต่อไป

    SWIFT gpi มีฟีเจอร์ความปลอดภัยเพิ่มเติมไหม


    โดยตัว gpi เองคงไม่ได้เพิ่มความปลอดภัยจากเดิมโดยตรงนัก ก็มีฟีเจอร์บางอย่าง เช่นคำสั่งหยุดการโอน เพราะ gpi สามารถติดตามสถานะการทำรายงานได้ตลอด จากเดิมที่ธนาคารสมาชิกต้องไล่หาเองว่ากระบวนการโอนอยู่ตรงไหนแล้ว หากเกิดเหตุระบบรั่วไหลจนมีคำสั่งไปแล้ว ก็ยังติดตามและยกเลิกรายการได้เร็วขึ้น

    Topics: SWIFT MessagingPayment
     

แบ่งปันหน้านี้