ปีแรกหลังญี่ปุ่นออกกฎหมายเงินคริปโต ใครทำกำไรจ่ายภาษีรวมกับรายได้ประจำปี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ญี่ปุ่นเป็นชาติแรกๆ ที่ออกกฎหมายกำกับดูแล (และยอมรับ) บิตคอยน์ตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว ตอนนี้ถึงฤดูกาลยื่นภาษี สรรพากรญี่ปุ่นก็ออกแนวทางการยื่นภาษีสำหรับผู้ทำกำไรจากเงินคริปโตทั้งหลาย ว่าต้องยื่นกำไรจากเงินคริปโตเหล่านี้รวมไปกับรายได้ประจำปีด้วย

    แนวทางการยื่นภาษีของสรรพากร คือ ให้ยื่นกำไรจากเงินคริปโตไว้ในช่อง "รายได้อื่นๆ" (miscellaneous income) โดยมีหากยังคงถือเงินคริปโตไว้ไม่ได้ขายออกไปก็ไม่จำเป็นต้องยื่นภาษีแต่อย่างใด แต่หากขายเป็นเงินสด หรือแม้แต่นำเงินคริปโตไปซื้อของแล้ว ก็ต้องนำมูลค่าของกลับมาคิดว่าทำกำไรไปหรือไม่ เช่น หากซื้อบิตคอยน์ไว้ที่สองแสนเยน และซื้อสินค้าราคาล้านเยนด้วยบิตคอยน์ ก็ต้องถือว่ามีรายได้แปดแสนเยน

    ข้อสำคัญคือเปลี่ยนจากเงินคริปโตสกุลหนึ่งไปเป็นอีกสกุล ก็ถือว่าแปลงเป็นเงินแล้ว ดังนั้นหากจังหวะที่เปลี่ยนสกุลได้กำไรขึ้นมา ก็ต้องนำกำไรมาคิดภาษีทันที

    หากขาดทุนจากเงินคริปโตไม่สามารถนำไปลดภาษีได้ เพราะกฎหมายภาษีญี่ปุ่นอนุญาตให้หักลดได้จาก อสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจ, การถ่ายโอนทรัพย์สิน, และการทำป่าไม้เท่านั้น

    กฎหมาย "ยอมรับ" เงินคริปโตของญี่ปุ่น เพิ่มการกำกับดูแลอย่างแรกๆ คือการระบุตัวตนของเจ้าของบัญชี (KYC) เปิดทางให้สรรพากรสามารถขอตรวจสอบจากบริษัทรับแลกเงินได้โดยตรง

    ฐานภาษีของญี่ปุ่นสูงสุดที่ 45% เมื่อรายได้มากกว่า 40 ล้านเยน และมีภาษีท้องถิ่นอีก 10% รวม 55% หากเลี่ยงภาษี ค่าปรับสูงสุดอยู่ที่ 20% ของจำนวนภาษีพร้อมค่าปรับจ่ายล่าช้าต่างหาก

    ที่มา - Japan Times

    [​IMG]

    Topics: JapanCryptocurrency
     

แบ่งปันหน้านี้