Dell Software เตรียมบุกตลาดไทย เน้นทำตลาดผ่านพาร์ทเนอร์ 100%

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงหลังๆ เราเห็นยักษ์ใหญ่วงการฮาร์ดแวร์ Dell หันมาลุยตลาดซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรอย่างหนัก ด้วยการซื้อกิจการบริษัทซอฟต์แวร์จำนวนมากแล้วรวมเป็น Dell Software Group ตามวิสัยทัศน์การเปลี่ยนตัวเองเป็นบริษัทโซลูชันไอทีครบวงจร

    เมื่อเร็วๆ นี้ ผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์ มร. มาร์วิน เบลาห์ Executive Director, Worldwide Channels and Alliances ของเดลล์ ซอฟท์แวร์ และ มร. แมทธิว จอห์นสตัน Managing Director ภูมิภาค เอเชียใต้ ของเดลล์ ซอฟท์แวร์ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การทำตลาดของ Dell Software ในประเทศไทยครับ

    [​IMG]

    มร. มาร์วิน เบลาห์ Executive Director, Worldwide Channels and Alliances ของเดลล์ ซอฟท์แวร์

    [​IMG]

    มร. แมทธิว จอห์นสตัน Managing Director ภูมิภาค เอเชียใต้ ของเดลล์ ซอฟท์แวร์

    ผู้บริหารของ Dell ทั้งสองท่านมาจากบริษัทซอฟต์แวร์ที่ Dell ซื้อกิจการมา (คนนึงมาจาก Quest อีกคนมาจาก SonicWALL) จึงให้ภาพรวมว่าทำไม Dell ต้องขยับมาทำซอฟต์แวร์ เหตุผลสำคัญคือเป็นส่วนต่อขยายตามธรรมชาติของธุรกิจฮาร์ดแวร์สำหรับระบบไอทีองค์กร

    เดิมที Dell โตมาจากการขายเซิร์ฟเวอร์ แล้วขยายเป็นสตอเรจ กับอุปกรณ์เครือข่าย (จากการซื้อ Force10 ในปี 2011) ส่วนของซอฟต์แวร์นั้น Dell เน้นทำซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ "ระบบ" หรือ "โครงสร้างพื้นฐาน" เช่น ปรับแต่งระบบ ดูแลฐานข้อมูล สำรองข้อมูล ความปลอดภัย ฯลฯ มากกว่าการทำแอพพลิเคชั่นพวก CRM หรือ ERP (แบบที่ไมโครซอฟท์หรือออราเคิลทำอยู่)

    ซอฟต์แวร์ที่ Dell จะเน้นในอนาคตอันใกล้แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

    • Data Protection สิ่งที่สำคัญที่สุดในระบบไอทีองค์กรคือ "ข้อมูล" ดังนั้นซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล เช่น การสำรองข้อมูล จึงเป็นตลาดที่ไปได้ไกล และต่อยอดจากผลิตภัณฑ์สตอเรจเดิมได้
    • System Management Dell ขายฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์อยู่แล้ว ก็ต่อยอดด้วยการขายซอฟต์แวร์บำรุงรักษา ตรวจสอบ และปรับแต่งประสิทธิภาพของระบบเพิ่มด้วย เช่น ซอฟต์แวร์ช่วยปรับแต่งฐานข้อมูลให้ทำงานเร็วขึ้น
    • Security อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรให้ความสนใจ Dell ก็มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่าง SonicWALL ขายไปกับอุปกรณ์เครือข่ายด้วยเช่นกัน

    ปัจจุบัน Dell ยังเน้นวิธีการขายพ่วงไปกับฮาร์ดแวร์และโซลูชันไอทีของตัวเอง เพราะถือเป็นจุดแข็งที่ฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี (แต่ถ้าลูกค้าสนใจซื้อซอฟต์แวร์บางตัวแยกเฉพาะก็ไม่มีปัญหา)

    ยุทธศาสตร์การทำตลาดซอฟต์แวร์องค์กรของ Dell แยกเป็น 2 ขาใหญ่ๆ คือ ขายเอง (direct) กับการขายผ่านพาร์ทเนอร์ (partner) ซึ่งวิธีการขายก็แตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค ตัวอย่างเช่น ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใช้การขายผ่านพาร์ทเนอร์ถึง 80% และสำหรับตลาดประเทศไทยเอง Dell ก็พยายามจะขายผ่านพาร์ทเนอร์ให้ได้ทั้งหมด 100%

    Dell, Enterprise
     

แบ่งปันหน้านี้