'บางจากฯ'หวัง'ปตท.'จะขายหุ้นให้

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กลุ่มผู้บริหาร-พนักงานบางจากฯ ยื่นข้อเสนอขอซื้อหุ้นที่ ปตท.ถือในบางจากฯ คาดใช้เงิน 12,000 ล้านบาท

    นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มผู้บริหารและพนักงานของบางจากฯ ในนาม BCP corporate ได้ยื่นข้อเสนอต่อบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการขอซื้อหุ้นที่ ปตท.ถือในบางจากฯ ร้อยละ 27 คาดใช้เงิน 12,000 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ปตท.ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะขายหุ้นให้กับกลุ่มพนักงานบางจากฯ หรือไม่ โดยการที่กลุ่มพนักงานร่วมกันยื่นข้อเสนอเช่นนี้ เพราะกลุ่มไม่มั่นใจว่าผู้ถือหุ้นใหม่ที่เข้ามาจะสามารถทำงานร่วมกันตามแนวทางของบริษัทที่วางไว้หรือไม่ ที่ทำงานให้องค์กรเติบโตคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมขณะที่กระทรวงการคลังก็ถือหุ้นในบางจากฯ ด้วย จึงหวังว่าทาง ปตท.จะมีเหตุผลในการคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาซื้อหุ้น โดยไม่ได้ดูแค่ว่าผู้ถือหุ้นใหม่จะต้องการแค่ผลกำไรเท่านั้น

    “หากผู้ถือหุ้นใหม่เป็นใครไม่รู้ทำงานไม่ตรงกับวัฒนธรรมบางจากฯ ผู้บริหาร-พนักงานไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเกิดการทะเลาะกัน แต่ถ้าเราเป็นผู้ถือหุ้นกันเอง มั่นใจว่าจะช่วยทำงานเพื่อองค์กรเติบโตตามเป้าหมาย” นายวิเชียร กล่าว

    นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้มีสถาบันการเงินพร้อมให้กู้เงินแก่กล่มผู้บริหารและพนักงานบางจากฯ ที่จะซื้อหุ้นครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการซื้อภาคสมัครใจ ไม่มีการบังคับ เพราะการลงทุนซื้อหุ้นย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งกรณีนี้หาก ปตท.ตอบรับในหลักการ ทางกลุ่มฯ จะเจรจาหาพันธมิตรที่มีแนวการทำงานตรงกันมาร่วมงานด้วย โดย ปัจจุบันบางจากฯ นับว่าทำธุรกิจที่หลากหลายทั้งโรงกลั่น-ค้าปลีกน้ำมันและพลังงานทดแทน จึงมั่นใจว่าจะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมงานอย่างแน่นอน

    Tags : วิเชียร อุษณาโชติ • บางจาก • ซื้อหุ้นคืน • ปตท.

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้