สินเชื่อแบงก์ต.ค.ขยับ0.1%

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นักวิเคราะห์เผยสินเชื่อ 10 แบงก์ที่ทำการสำรวจเติบโตขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค.2557 จากกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นหลัก

    นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลกลุ่มธนาคาร 10 แห่ง พบว่าสินเชื่อกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนต.ค.2557 โดยเติบโต 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ในเดือนก.ย.2557 สินเชื่อของกลุ่มหดตัวลง ทำให้สินเชื่อเติบโตจากสิ้นปี 2556 1.6% ขณะที่เงินฝากก็เพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกันกับสินเชื่อ โดยเพิ่มขึ้น 1.2% เทียบกับเดือนก่อนหน้า

    ทั้งนี้ ธนาคารส่วนใหญ่มีสินเชื่อเติบโตขึ้น เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) มีเพียงธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารธนชาต (TCAP) และธนาคารทิสโก้ (TISCO) ที่มีสินเชื่อหดตัวลง และเชื่อว่าจะเห็นการหดตัวลงของสินเชื่อในธนาคารที่มีสินเชื่อหลักเป็นสินเชื่อเช่าซื้อ

    อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปี 2557 ยังคาดว่าสินเชื่อของกลุ่มจะเติบโตต่อเนื่องได้ ซึ่งจะทำให้รายได้ของกลุ่มเติบโตต่อเนื่องได้ แต่กำไรสุทธิอาจจะลดลงจากไตรมาส 3/2557 เนื่องจากเป็นปกติที่ไตรมาสสุดท้ายทุกธนาคารจะมีค่าใช้จ่ายเข้ามามากทาง ทั้งนี้ การเข้าช่วงไฮซีซันของการปล่อยสินเชื่อน่าจะทำให้สินเชื่อเติบโตในช่วงที่เหลือของปี และการกลับมาของโครงการลงทุนขนาดใหญ่น่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตของสินเชื่อในปี 2558

    “ฝ่ายยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2557 ของกลุ่มธนาคารไว้เหมือนเดิมที่ 2.1 แสนล้านบาท เติบโต 4% จากปีที่แล้ว และยังคงแนะนำให้ลงทุน”

    นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า เดือนต.ค.2557 สินเชื่อกลุ่มธนาคารอยู่ที่ในการติดตามข้อมูล เติบโต 0.1% จากเดือนที่แล้ว และเติบโต 4.3% เทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ส่งผลให้สินเชื่อเติบโต 1.6% จากต้นปี โดยในเดือนต.ค.2557 ธนาคารที่มีสัดส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) สูง ขยายตัวสูงสุด ขณะที่ธนาคารที่เน้นสินเชื่อรถยนต์เป็นหลักยังคงเห็นการเติบโตของสินเชื่อที่หดตัวลง

    ทั้งนี้ คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตดีขึ้นในเดือนพ.ย. และเดือนธ.ค.2557 อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยงที่จะลดมุมมอง บนประมาณการการเติบโตของสินเชื่อทั้งปีของฝ่ายวิจัยที่ 4.8%

    สำหรับแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาส 4/2557 ฝ่ายวิจัยคาดว่า ความต้องการสินเชื่อจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี สนับสนุนจากความต้องการสินเชื่อเพื่อภาคธุรกิจและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อย่างไรก็ตามสินเชื่อทั้งปีจะเติบโตต่ำกว่าคาดการณ์ของเรา เนื่องจากการเติบโตใน 10 เดือนแรกที่ยังทรงตัวต่ำที่ 4.3%เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 1.6% นับจากต้นปี

    ขณะที่ฝ่ายวิจัยบล.บัวหลวง กล่าวว่า กรณีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล จะทำให้ธนาคารกรุงไทย (KTB) มีการเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มธนาคารใหญ่ในปี 2557 และเชื่อว่าในปี 2558 ธนาคารกรุงไทย (KTB) จะรายงานสินเชื่อเติบโตอย่างต่อเนื่อง หนุนโดยการปล่อยสินเชื่อโครงสร้างพื้นฐานของรัฐเช่นกัน

    นอกจากนี้อัตราส่วนความพอเพียงของทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงยังสูงถึง 15.4% จะหนุนให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อจำนวนมากได้โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนเป็นเวลา 2-3 ปี

    ฝ่ายวิจัยได้ตั้งสมมติฐานการเติบโตสินเชื่อไว้ที่ 7% ทั้งสำหรับปี 2557 และปี 2558 พร้อมกันนี้ ยังเห็นโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการเติบโตสินเชื่อปี 2558 เนื่องจากธนาคารบรรลุเป้าการเติบโตสินเชื่อในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 รวดเร็วที่สุดในกลุ่มธนาคาร นอกจากนี้ สินเชื่อในไตรมาส 4/57 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หนุนโดยปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้น มีแนวโน้มตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สูญฯลดลงตั้งแต่ไตรมาส 4/2557 เป็นต้นไป

    Tags : นักวิเคราะห์ • ธนาคาร • สินเชื่อ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้