ทดลองเล่น Xiaomi Mi Note 10 มือถือกล้อง 108 ล้านพิกเซล

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 ธันวาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลังจากที่ Xiaomi เปิดตัว Xiaomi Mi Note 10 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้เขียนมีโอกาสทดลองเล่นเครื่องโชว์ในงานเป็นเวลาสั้น ๆ และมีโอกาสเก็บภาพด้วยกล้องหลัง 108 ล้านพิกเซลที่ DXOMARK ให้คะแนนสูงถึง 121 แต้ม มาให้ผู้สนใจชมกัน

    รุ่นที่ผู้เขียนทดลองเล่นเป็น Mi Note 10 รุ่นธรรมดา ส่วนสเปกกับจุดแตกต่างจากรุ่น Pro หลัก ๆ คือชิ้นเลนส์รุ่นธรรมดาจะมีเพียง 7 ชิ้นในขณะที่รุ่น Pro จะมี 8 ชิ้น ส่วนสเปกโดยละเอียดสามารถอ่านได้ที่ลิงค์ข้างบน

    [​IMG]

    พอร์ตรอบตัวเครื่อง


    ฝั่งซ้ายของ Mi Note 10 ไม่มีพอร์ตใด ๆ ติดตั้งอยู่

    [​IMG]

    ฝั่งขวาของตัวเครื่องไล่จากด้านบนจะเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง, ปุ่มล็อคหน้าจอ มีช่องใส่ Nano SIM 2 ช่อง ไม่รองรับการเพิ่ม microSD

    [​IMG]

    ด้านบนเครื่องเป็น IR Blaster ไว้คุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

    [​IMG]

    ด้านล่างของเครื่องเป็นลำโพง, USB-C รองรับชาร์จไว 30W (มีปลั๊กชาร์จ 30W แถมฟรีในกล่อง) และช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร เมื่อทดลองฟังเพลงผ่านหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร พบว่าเสียงดังทีเดียวจึงแนะนำให้เปิดความดังครึ่งหนึ่งเท่านั้น เสียงของเครื่องดนตรีกับนักร้องดังเสมอกัน, เบสชัดเจน ส่วนโทนเสียงออกไปทางเสียงต่ำมากกว่าเสียงสูง

    [​IMG]

    ตัวเครื่องและการจับถือ


    ตัวเครื่องของ Xiaomi Mi Note 10 มีหน้าจอขนาด 6.47 นิ้ว ขอบจอสองด้านโค้งลงพร้อมกับกล้องหน้าแบบติ่งอยู่ตรงกลางหน้าจอ ตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมทำขอบมนเอาไว้ ใช้กระจก Gorilla Glass 5 ปิดทั้งด้านหน้าและหลังเครื่อง

    สัมผัสตอนจับครั้งแรกรู้สึกได้ว่าตัวเครื่องแข็งแรงและแน่นมาก งานประกอบตัวเครื่องสวยเรียบร้อยเกินราคาหมื่นกลางไปพอควร

    [​IMG]

    ตอนทดลองถือเครื่อง น้ำหนัก 208 กรัมถือว่าหนักนิดหน่อย แต่การออกแบบให้ตัวเครื่องยาวและบาลานซ์น้ำหนักดีทำให้ถือเครื่องได้ง่ายไม่ล้นมือ สีสันหน้าจอจัดว่าสดสว่าง ตอบสนองการสัมผัสเร็วดี ส่วนขอบจอโค้งถึงจะกำเต็มมือก็ไม่เจอปัญหาหน้าจอลั่นระหว่างทดลองเล่นเลย

    ระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาใน Mi Note 10 เป็น MIUI 11 พัฒนาจาก Android 9 Pie

    [​IMG]

    กล้อง 108 ล้านพิกเซลเก็บรายละเอียดดีมาก


    กล้องของ Xiaomi Mi Note 10 มีความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ทาง Xiaomi แจ้งไว้ในงานเปิดตัวว่าถ้าถ่ายภาพด้วยโหมด Photo ตามปกติ ระบบกล้องจะย่อไฟล์เหลือความละเอียด 27 ล้านพิกเซล แต่ตั้งให้ถ่ายเต็มความละเอียดได้

    สำหรับกล้องทั้ง 5 ตัวของ Mi Note 10 จะมีดังนี้

    [​IMG]

    โมเดลทดลองถ่ายภาพในงาน เป็นโมเดลบ้านที่มีข้าวของและรายละเอียดในภาพซับซ้อน ส่วนโหมดที่ทดลองมีสามโหมด ได้แก่โหมด Photo, Night mode, โหมดถ่ายเต็มความละเอียด 108 ล้านพิกเซล

    เมื่อเทียบระหว่างโหมด Photo กับ Night mode จะเห็นว่าภาพที่ถ่ายด้วย Night mode กระจายความสว่างไปทั่วทั้งภาพ ทาง Xiaomi เคลมว่า Night mode ถูกปรับปรุงใหม่ ถ่ายภาพได้สวยขึ้น

    [​IMG]

    โหมด Photo

    [​IMG]

    Night mode

    ส่วนโหมดถ่ายเต็มความละเอียด 108 ล้านพิกเซลถือว่าใช้งานง่ายขึ้นมากเมื่อเทียบกับโหมดถ่ายภาพเต็มความละเอียด 48 ล้านพิกเซลของ Xiaomi Mi 9 Lite และชิปเซ็ตของ Mi Note 10 ก็ประมวลผลภาพถ่ายเสร็จในหนึ่งวินาทีอีกด้วย

    ภาพที่ได้จากโหมดถ่ายภาพเต็มความละเอียดจะคล้ายการถ่ายด้วย Night mode เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ยิ่งเห็นชัดตอนซูมดูสิ่งของเล็ก ๆ เช่นโลโก้ของโคคาโคล่าและฉลากขวดโคคาโคล่าที่อยู่ในภาพก็สามารถซูมเห็นได้ชัดเจน

    [​IMG]

    ถ่ายด้วยโหมดเต็มความละเอียด 108 ล้านพิกเซล

    [​IMG]

    ซูมเข้าไปเห็นฉลาก Coke และภาพไม่แตก

    เมื่อผู้เขียนลองเปิดดูรายละเอียดของไฟล์ภาพ พบว่าภาพที่ถ่ายด้วยกล้องของ Mi Note 10 มีความละเอียด 12,032x9,024 พิกเซล เป็นไฟล์ภาพที่มีความละเอียดมากกว่าความละเอียด 8K (7,680x4320 พิกเซล) เสียอีก ขนาดของไฟล์อยู่ที่ 11MB

    [​IMG]

    ถ้าเทียบให้เห็นภาพระหว่างความละเอียด 12,032x9,024 พิกเซล จากกล้องของ Mi Note 10 กับความละเอียดระดับ 4K, 8K แตกต่างกันเท่าไหร่ จะเป็นดังภาพข้างล่างนี้

    [​IMG]

    Xiaomi เคลมว่าความละเอียด 12,032x9,024 พิกเซล สามารถนำไปอัดเป็นผ้าใบได้สูง 4.24 เมตร กว้าง 3.18 เมตร

    [​IMG]

    สรุป: เลือกรุ่นนี้ถ้าโจทย์คือการถ่ายภาพ


    Xiaomi Mi Note 10 เป็นมือถือรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะกล้องที่ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล เมื่อถ่ายก็ได้ภาพที่คมชัดและมีช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรติดมาให้อีกด้วย ส่วนราคาของ Xiaomi Mi Note 10 อยู่ที่ 16,990 บาท ได้แรม 6GB สตอเรจจุ 128GB เมื่อเทียบราคากับสเปกที่ได้แล้วถือว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังจะซื้อมือถือใหม่สักเครื่อง

    Topics: XiaomiSmartphoneMobileMobile Camera
     

แบ่งปันหน้านี้