นักวิชาการด้านกราฟิกชี้ Deepfake จะสมบูรณ์พอให้คนสร้างวิดีโอที่มองด้วยตาเปล่าไม่ออกภายใน 6...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 กันยายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Hao Li ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกจาก University of Southern California และผู้อำนวยการห้องวิจัยกราฟิกและการมองเห็นให้สัมภาษณ์กับช่อง CNBC ว่าเขาเชื่อว่าเทคโนโลยี Deepfake ที่ใช้แปลงใบหน้าคนลงบนวิดีโออื่นนั้นจะไปสู่จุดที่คนทั่วไปสามารถสร้างวิดีโอที่สมจริงได้ภายในระยะเวลา 6 เดือนถึง 1 ปีข้างหน้า

    Hao ระบุว่าด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันก็เพียงพอที่จะสร้างวิดีโอที่น่าเชื่อถือได้อยู่แล้ว แต่สำหรับโปรแกรม Deepfake ที่แจกออกมานั้น คนทั่วไปยังคงสามารถมองออกได้โดยง่ายว่าเป็นวิดีโอปลอม

    ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน Hao เคยกล่าวในงานสัมมนาระบุว่าระยะเวลาที่โปรแกรม Deepfake จะพัฒนาจนคนทั่วไปใช้งานได้ใน 2-3 ปี แต่เขาเปลี่ยนระยะเวลาใหม่ หลังจากแอป ZAO ที่สลับหน้าผู้ใช้กับคนดังต่างๆ ได้รับความนิยมขึ้นมา

    แม้เทคโนโลยี Deepfake จะดูมีภัยจากการสร้างวิดีโอปลอมมากกว่าประโยชน์ แต่ Hao ก็ระบุว่าเทคโนโลยีเบื้องหลังมีประโยชน์ต่อวงการ แฟชั่น, ภาพยนตร์, หรือแม้แต่การเพิ่มประสิทธิภาพการประชุมวิดีโอทางไกล

    Deepfake เป็นชื่อเรียกการใช้เทคโนโลยี Deep Learning เพื่อวางวิดีโอใบหน้าคนลงบนวิดีโอเป้าหมาย โดยจุดเริ่มต้นมาจากผู้ใช้ใน Reddit ที่ใช้ชื่อ deepfakes สร้างวิดีโอโป๊จากคนดัง เมื่อปลายปี 2017 เป็นพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีที่หาได้ทั่วไป สามารถสร้างวิดีโอปลอมที่คุณภาพเริ่มสมจริง

    ที่มา - CNBC

    [​IMG]

    ภาพหน้าจอจากวิดีโอ Deepfake ที่นำใบหน้า Gal Gadot แทนใบหน้าผู้แสดงเดิม วิดีโอถูกเผยแพร่เมื่อปี 2017

    Topics: DeepFakeDeep LearningArtificial Intelligence
     

แบ่งปันหน้านี้