NDID ประกาศพร้อมให้บริการยืนยันตัวตน เปิดบัญชีด้วยข้อมูลจากต่างธนาคาร เริ่มไตรมาสสี่ปีนี้

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในงาน Bangkok Fintech Fair มีการเปิดตัว NDID (National Digital ID) ผู้ทำเรื่องการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ทางบริษัทระบุว่าตัวเองจะเป็นตัวกลางระหว่างรัฐและเอกชนในการเชื่อมต่อข้อมูลและพิสูจน์ตัวตน

    นางสาวสุธีรา ศรีไพบูลย์ รักษาการประธานบริษัทและตัวแทนบริษัท NDID บอกว่า ระบบ NDID มีการพัฒนาและทดสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะเริ่มใช้กับบริการเปิดบัญชีเงินฝากที่มีการพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามธนาคาร ตอนนี้ธนาคารต่างๆ อยู่ระหว่างพัฒนาบริการสำหรับลูกค้า จะเริ่มการทดสอบให้บริการจริงในวงจำกัดในไตรมาสสี่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของธนาคาร โดยอนาคต มีแผนจะขยายจากการยืนยันตัวตนบุคคลธรรมดาไปสู่นิติุคคลและชาวต่างชาติต่อไป

    [​IMG]

    ที่มาของการก่อตั้งบริษัทมาจาก กระทรวงการคลัง และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้ง Digital Identity Committee และได้ตั้งคณะทำงานชุดย่อยอีก 3 คณะ คือ Technical Team, Legal Team, Pilot Team เพื่อดำเนินการจัดตั้งบริษัท NDID ขึ้น โดยมีสมาคมธนาคารไทยและบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติเป็นแกนหลักในการจัดตั้ง

    ปัจจุบันผู้ถือหุ้นในบริษัท NDID ประกิบด้วย ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ สมาคมสถาบันการเงินรัฐ ไปรษณีย์ไทย รวมแล้วกว่า 60 บริษัท

    Topics: Bank of Thailand
     

แบ่งปันหน้านี้