Shenmue III ย้ายจาก Steam ไป Epic Games Store, ประกาศคืนเงินให้แฟนที่ไม่พอใจ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 5 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Shenmue เป็นเกมแอคชั่น-ผจญภัยที่พัฒนาโดย Sega เพื่อลงเครื่อง Dreamcast โดยมีฐานแฟนๆ ติดตามเป็นจำนวนไม่น้อย เกมต้นฉบับออกมา 2 ภาคในช่วงปี 1999-2001 แล้วหยุดทำไป

    จนกระทั่งในปี 2015 ผู้กำกับของเกมสองภาคแรก Yu Suzuki ที่ลาออกจาก Sega ไปแล้ว ประกาศทำเกม Shenmue III โดยระดมทุนผ่าน Kickstarter และเกมมีกำหนดวางขายบน PS4 และพีซี Steam ในเดือนพฤศจิกายน 2019 นี้แล้ว

    เมื่อครั้งที่เกม Shenmue III ประกาศลงพีซีในปี 2015 วงการเกมพีซียังมี Steam เป็นมาตรฐานเดียว แต่ในปี 2019 สถานการณ์ก็เปลี่ยนไปเมื่อเกิด Epic Games Store มาเป็นคู่แข่ง และแน่นอนว่า Shenmue III ก็เป็นเกมล่าสุดที่ถูก Epic ฉกไปเป็นเกม exclusive (อีกแล้ว)

    [​IMG]

    การตัดสินใจย้ายไปลง Epic Games Store แบบ exclusive ทำให้ผู้ระดมทุนส่วนหนึ่งไม่พอใจ จนบริษัท YSNET ของ Yu Suzuki ต้องออกมาแถลงการณ์ขอโทษว่าไม่สามารถตอบแทนผู้ระดมทุนด้วย Steam key ได้ในช่วงที่เกมวางขาย (เพราะติด exclusive กับ Epic) จึงเปิดให้ผู้ระดมทุนกลุ่มนี้เลือกเปลี่ยนเป็นแพ็กเกจเกมพีซีแบบดิสก์, คีย์บน Epic Games Store หรือเปลี่ยนไปเป็นเวอร์ชัน PS4 แทน

    หากผู้ระดมทุนยังไม่พอใจทางเลือกเหล่านี้ ทาง YSNET ก็ยินดีคืนเงินให้เต็มจำนวน ซึ่งเรื่องนี้ Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ก็ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เงินที่ refund มาจาก Epic โดยตรง ไม่กระทบต่อต้นทุนการพัฒนาของ YSNET แต่อย่างใด


    When future games go Epic-exclusive after offering crowdfunding rewards on other PC stores, we’ll either coordinate with colleagues at the other stores to ensure key availability in advance, or guarantee refunds at announcement time.

    — Tim Sweeney (@TimSweeneyEpic) July 2, 2019

    ที่มา - Shenmue 3 Kickstarter, Polygon

    Topics: ShenmueEpic GamesSteamGames
     

แบ่งปันหน้านี้