เปิดศักราชใหม่ สายการบิน Cape Air เริ่มสั่งเครื่องบินไฟฟ้าไปใช้รับส่งผู้โดยสารแล้ว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 มิถุนายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ยุคแรกของเครื่องบินเริ่มด้วยเครื่องใบพัด จากนั้นก็พัฒนามาเป็นเครื่องเจ็ทที่ใช้งานกันในปัจจุบัน ล่าสุดเรากำลังเข้าสู่ยุคของเครื่องบินไฟฟ้ากันแล้ว

    ที่งาน Paris Air Show เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเครื่องบินที่ใช้น้ำมันหลายร้อยลำถูกขายออกไป แต่ในมุมเล็กๆ ก็มีสายการบิน Cape Air จากสหรัฐอเมริกาที่สั่งซื้อเครื่องบินไฟฟ้าไปใช้รับส่งผู้โดยสารจริงเป็นครั้งแรกเป็นจำนวน "หลักสิบลำ" มูลค่าราว 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    เครื่องบินดังกล่าวชื่อว่า Alice ถูกผลิตโดย Eviation Aircraft สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล มันบินได้ไกล 1,046 กิโลเมตรที่ความเร็ว 805 กม./ชม. ติดตั้งมอเตอร์สามตัว แบ่งเป็นที่ท้ายเครื่องหนึ่งตัว และบริเวณปลายปีกอีกข้างละหนึ่งตัว ซึ่งในรุ่นต้นแบบใช้แบตเตอรี่ขนาด 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง

    [​IMG]

    เครื่องบิน Alice บรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 9 คน แต่นี่คือขนาดที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานของ Cape Air แล้ว เนื่องจากสายการบินนี้ให้บริการไฟลท์สั้นๆ จำนวนหลายเที่ยวต่อวัน โดยสายการบินนี้มีเครื่องบินทั้งหมด 92 ลำ

    MagniX ผู้ผลิตมอเตอร์ให้เครื่องบินรุ่นนี้ระบุว่าการใช้พลังงานไฟฟ้านั้นถูกกว่าใช้น้ำมันราว 10 เท่า รวมถึงค่าบำรุงรักษาโดยรวมก็ต่ำกว่า การเตรียมเครื่องให้พร้อมบินก็เร็วกว่า รวมถึงระบบต่างๆ ก็ทนทานกว่า ทำให้เครื่องบินไฟฟ้าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายล้านดอลลาร์ต่อปี

    นอกจากนี้ยังมีเรื่องของมลพิษด้วย ซึ่งตามสถิติชี้ว่าธุรกิจการบินมีส่วนปล่อยมลพิษคิดเป็น 2-3% ของมลพิษทั้งโลก ทำให้ประเทศสวีเดนและนอร์เวย์ประกาศเปลี่ยนไฟลท์สั้นๆ ไปให้บริการด้วยเครื่องบินไฟฟ้าทั้งหมดภายใน 2040

    ที่มา - Quartz

    [​IMG]ภาพทั้งหมดจากเพจ Eviation Aircraft

    Topics: TransportationAirplane
     

แบ่งปันหน้านี้