สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเยอรมนี: เทคโนโลยีมาแล้วแต่ไม่รู้จะให้วิ่งที่ไหนดี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ระยะหลังในหลายประเทศมีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หรือ E-Scooter ให้บริการ ที่ดังๆ ก็เช่น Lime โดยมีลักษณะการให้บริการคล้ายๆ กันคือใช้แอพค้นหาว่าใกล้ตัวเรามีสกู๊ตเตอร์จอดอยู่ตรงไหน จากนั้นก็สแกนโค้ดที่ตัวรถแล้วเริ่มขี่ได้เลย พอไปถึงจุดหมายก็กดจบทริปแล้วจอดสกู๊ตเตอร์ทิ้งไว้รอลูกค้าคนถัดไป

    ในยุโรปก็มีผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีกเจ้าชื่อ TIER จากเบอร์ลินที่เริ่มให้บริการในเมืองอื่นของยุโรปแล้วแต่กลับติดข้อกฎหมายในเยอรมนีประเทศบ้านเกิดเสียเอง โดยมีกระแสความขัดแย้งว่าจะให้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวิ่งได้ที่ไหนบ้าง

    ล่าสุดเยอรมนีอนุญาตให้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวิ่งได้เฉพาะบนถนนและทางจักรยาน แต่ห้ามวิ่งบนทางเท้า เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับคนเดินเท้า ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมก็แนะนำเองว่าควรให้วิ่งบนทางเท้าได้

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม หลังจากอนุญาตให้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าลงมาวิ่งบนถนนและทางจักรยาน ก็มีความเห็นจากแพทย์ว่าการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับการจราจรในเมืองนั้นอันตรายมาก เพราะผู้ใช้ถนนจะปรับตัวให้อยู่ร่วมกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าได้ยากมาก

    ด้านนักการเมืองพรรค SPD ก็ระบุว่าทางการควรกำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะสำหรับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมาเลย

    นอกจากนี้นักสิ่งแวดล้อมที่เชี่ยวชาญด้านการจราจรก็ออกมาแสดงความกังวลว่าขณะนี้ก็มีเลนจักรยานจำกัดอยู่แล้ว จึงไม่ควรอนุญาตให้ยานพาหนะชนิดอื่นมาใช้ทางร่วมกันเพิ่มอีก

    ปัจจุบัน TIER ให้บริการที่เมืองหลักในยุโรปหลายเมืองแล้ว เช่นบรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน เฮลซิงกิ มาดริด ปารีส เวียนนา ซูริค ฯลฯ

    ที่มา - Channel News Asia

    [​IMG]ภาพจาก TIER

    Topics: GermanyScooterTransportation
     

แบ่งปันหน้านี้