เบื้องหลังดีล Sony-Microsoft เรื่องคลาวด์, Sony เคยเจรจากับ Amazon ก่อนแต่ไม่ลงตัว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวช็อควงการเกมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ Sony และ Microsoft ประกาศความร่วมมือพัฒนาเกมบนคลาวด์ร่วมกัน ทั้งที่เป็นคู่แข่งกันมายาวนานในอุตสาหกรรมเกมคอนโซล

    ล่าสุดเริ่มมีรายละเอียดเบื้องหลังข้อตกลงนี้ออกมา โดย Bloomberg รายงานจากแหล่งข้อมูลวงในว่าทั้งสองบริษัทเริ่มเจรจากันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยผู้เจรจาฝั่ง Sony คือทีมบริหารของบริษัทแม่ ไม่ใช่ทีม PlayStation ที่ไม่รู้ข้อมูลของดีลนี้เลยจนกระทั่งแถลงข่าว

    ตามข่าวยังบอกว่าดีลนี้สร้างความตื่นตระหนกให้พนักงานฝ่าย PlayStation อย่างมาก ถึงขั้นว่าผู้บริหารของทีมต้องเข้ามาให้คำมั่นว่า ดีลไม่กระทบต่อโครงการพัฒนา PS5 ที่กำลังเดินหน้าอยู่ในตอนนี้

    ส่วนเหตุผลที่ Sony ต้องจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทอื่น เป็นเพราะฝ่ายบริหารตระหนักว่าบริษัทมีศักยภาพด้านคลาวด์ไม่เยอะพอ ไม่สามารถสร้างศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีด้านคลาวด์แข่งกับผู้ให้บริการ 3 รายใหญ่ของโลก (Amazon, Microsoft, Google) ได้ ส่วนบริการคลาวด์เกมมิ่ง PlayStation Now (Gaikai เดิม) ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

    ประเด็นที่น่าสนใจคือ Sony มีความสัมพันธ์กับ Amazon มายาวนาน เพราะบริการ PlayStation Network (PSN) ก็โฮสต์อยู่บนเครื่องของ AWS โดย Bloomberg รายงานว่า Sony เลือกคุยกับ Amazon ก่อน แต่เจรจาไม่ลงตัว จึงหันไปเจรจากับ Microsoft แทนและบรรลุกลายเป็นดีลนี้

    ที่มา - Bloomberg

    [​IMG]ซ้าย Kenichiro Yoshida ประธานและซีอีโอโซนี ขวา Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์

    Topics: SonyMicrosoftAmazonAWSCloud GamingPlayStation
     

แบ่งปันหน้านี้