ChomCHOB สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มรวมคะแนนบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้ม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 มกราคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้ที่ถือบัตรเครดิตและบัตรสะสมแต้มหลายใบ คือแต้มหรือคะแนนในบัตรที่มีจะกระจาย บางใบน้อยบางใบเยอะ แต่ก็อาจยังเยอะไม่พอจะนำไปใช้แลกของรางวัลได้เป็นชิ้นเป็นอัน

    ChomCHOB (ชมชอบ) เป็นสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มรวมคะแนนบัตรเครดิตและบัตรสะสมคะแนนเอาไว้ทั้งหมดในที่เดียว ช่วยให้ผู้ถือบัตรสามารถแลกคะแนนก้อนใหญ่ได้ง่ายมากขึ้น

    [​IMG]

    ที่มาที่ไปก่อนมาเป็น ChomCHOB


    หากคุณมีบัตรเครดิตแบงก์ A อยู่ 3,000 แต้ม แบงก์ B 4,500 แต้ม แบงก์ C อีก 5,000 แต้ม คงไม่สามารถนำแต้มไปแลกอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันมากนัก เพราะด้วยจำนวนที่น้อยและกระจาย แต่คุณสามารถนำแต้มดังกล่าวจากทั้ง 3 แบงก์มาแลกเป็น CCP (ChomCHOB Point) ในแอป ChomCHOB เพื่อนำไปแลกของรางวัลได้หลากหลายตามความชอบ ตั้งแต่สินค้าเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ไอศครีม, แฮมเบอร์เกอร์, ตั๋วภาพยนตร์ ไปจนถึงส่วนลดโรงแรม, แลกซื้อสินค้าหรือแม้กระทั่งซื้อประกัน

    ไอเดียนี้มาจากคุณนท ชุติโสวรรณ, คุณธัญวรัตม์ ชัยเลิศ และคุณประกิต สหรัตนชัยวงศ์ ที่ประสบปัญหาแต้มบัตรเครดิตกระจายจนไม่สามารถแลกของที่ต้องการได้ จึงก่อตั้งบริษัท ChomCHOB ขึ้นมาเป็นตัวกลางในการรวบรวมแต้มจากบัตรเครดิตและบัตรสะสมคะแนน

    [​IMG]

    ปัจจุบัน ChomCHOB กำลังเติบโตได้ดี มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20 เท่า มีพาร์ทเนอร์ที่เป็นสถาบันแต้มกว่า 20 สถาบันและสามารถแลกสินค้าบริการได้กว่า 5 แสนอย่างในระบบ แต่ทว่ากว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ ก็ไม่ง่ายเลย

    ผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คนใช้เวลาราว 2 ปีก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2015 เพื่อหาข้อมูล ความรู้และทำความเข้าใจอุตสาหกรรมการเงิน เพราะแบ็คกราวด์เดิมของทั้ง 3 คนมาจากสายการตลาดดิจิทัลและไม่มีความรู้ความเข้าใจอุตสาหกรรมนี้การเงินเลย ตอนนั้นไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ตัวเองจะทำมันเรียกว่าฟินเทคในยุคนี้

    [​IMG]

    ปัญหาสำคัญในช่วงก่อตั้งบริษัท คือการนำเสนอไอเดียกับธนาคารต่างๆ เพื่อเอาแต้มบัตรเครดิตมาแลกเป็นเรื่องยากมากๆ ในแง่ของเหตุผลทางธุรกิจ จนกระทั่งได้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นธนาคารแรกที่ยอมรับในไอเดียนี้และเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์เจ้าแรก ทำให้ได้รับโอกาสจากธนาคารและเจ้าของแพลตฟอร์มบัตรสะสมคะแนนอื่นๆ ตามมา

    [​IMG]คุณนท ชุติโสวรรณ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง

    ช่วงสองปีแรกของ ChomCHOB เป็นเหมือนการคลำทาง ต้องวิ่งหาพาร์ทเนอร์บัตรเครดิต ลองผิดลองถูก ไปจนถึงรื้อระบบหลังบ้านใหม่หลายครั้ง สินค้าและบริการที่เอามาให้แลกก็ยังไม่ค่อยเยอะ ฐานผู้ใช้และ transanction ในช่วงนี้เติบโตแค่ 5% เท่านั้น ก่อนที่ทุกอย่างจะลงตัวจนบริษัทโตตแบบก้าวกระโดดในปีนี้

    โมเดลการหารายได้ของ ChomCHOB


    รายได้ของ ChomCHOB มีอยู่ 3 ทางคือ

    • กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนแต้ม เมื่อธนาคารตัดแต้มจากบัตรเครดิตผู้ใช้ เช่น 1,000 แต้ม (ที่ผู้ใช้นำไปแลกเป็น CCP) ธนาคารจะให้เงิน ChomCHOB มา 110 บาท ChomCHOB อาจให้ลูกค้าใช้จริงที่ 100 บาท
    • ค่าคอมมิชชันจากร้านที่ซื้อของ/บริการ เมื่อลูกค้านำ CCP (มูลค่า 100 บาท) ไปซื้อของจากร้านที่ดีลมา ChomCHOB จะได้ค่าคอมมิชชันจากร้านตามที่ตกลงกันไว้
    • ค่าบริการ Platform-as-a-Service ทาง ChomCHOB นำเอาแพลตฟอร์มหลังบ้านของตัวเองที่ทำเรื่องการแลกแต้มและแลกของ มาให้บริการในรูปแบบ subscription ร่วมกับค่าคอมมิชชันจากการแลกของบนแพลตฟอร์ม

    [​IMG]

    เป้าหมายระยะยาวกับการบุกตลาดต่างประเทศ


    คุณนทบอกว่าตอนนี้ ChomCHOB ถึงหลักไมล์แรกแล้ว คือการเป็นแพลตฟอร์มแลกแต้ม หลักไมล์ถัดไปคือจะขยายตลาดไปนอกประเทศด้วยการแลกแต้มจากบัตรเครดิตหรือสถาบันการเงินในต่างประเทศ สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่หรือทำงานในไทย ไปจนถึงการนำแต้มไปแลกเป็นสินค้าและบริการในต่างประเทศ สำหรับคนไทยที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในไทย นอกจากนี้ยังมีแผนจะนำข้อมูลการใช้งานของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม (ที่ลูกค้ายินยอมหรือ opt-in) ไปต่อยอดทางธุรกิจด้วย โดยตอนนี้อยู่ในขั้น proof of concept

    [​IMG]

    [​IMG]

    รูปแบบการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร


    ChomCHOB เป็นองค์กรขนาดเล็ก ในส่วนนักพัฒนาก็มีแค่หลังบ้านที่ใช้ Node.js, หน้าบ้านเป็น React และโมบายล์ iOS, Android มีพนักงานทั้งหมดอยู่ 12 คนเท่านั้น การทำงานไม่มีกระบวนการให้ยุ่งยาก เน้นที่เป้าหมายเป็นหลัก นักพัฒนาสามารถออกแบบกระบวนการทำงานได้เอง รวมถึงกระบวนการต่างๆ จะไม่ยุ่งยากและค่อนข้างยืดหยุ่น (lean and flat)

    [​IMG]

    สวัสดิการ


    มีสวัสดิการพื้นฐานอย่างประกันกลุ่ม ประกันสังคม ส่วนปีหน้ามีแผนจะทำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ เวลาทำงานไม่กำหนด (flexible time) เพราะเน้นที่ผลลัพธ์ มีเลี้ยงข้าวเที่ยงทุกวันและเย็นเป็นบางวัน นอกจากนี้ยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาตัวเองของพนักงาน อย่างคอร์สออนไลน์, เวิร์คช็อปหรือเทรนนิ่งต่างๆ ด้วย

    ที่บริษัทมี Play Zone ทั้งเกมคอนโซลและบอร์ดเกม มีพาไปเอ้าติ้งทุกปีโดยปีนี้เป็นปีแรกที่ไปต่างประเทศและหลังจากนี้คุณนทบอกว่าจะพาไปต่างประเทศทุกปี

    [​IMG]

    [​IMG]

    ส่วนของโบนัสนอกจากโบนัสประจำปีแล้ว ยังมีโบนัสพิเศษที่อิงจาก performance เพิ่มเติม โดยจะให้ในรูปแบบทั้งเงินและหุ้นด้วย

    อยากได้นักพัฒนาแบบไหน


    อยากได้คนที่ proactive สามารถคิดเองทำเองและจบได้ด้วยตัวเอง มีภาวะผู้นำรวมถึงสามารถทำงานเป็นทีมได้ มีทัศนคติที่ดี เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย

    [​IMG]

    ที่ตั้งออฟฟิศ


    ออฟฟิศ ChomCHOB ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารตั้งฮั่วปัก ในซอยสาทร 10 ห่างจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีช่องนนทรีราว 10 นาที

    [​IMG]

    เสียงสะท้อนจากพนักงาน


    [​IMG]

    คุณอธิษฐ์ ศรอารา
    ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    ตำแหน่ง Software Engineer (Android), UX Designer

    • ทำที่นี่มาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ที่เลือกเพราะสนใจไอเดียของทีมผู้ก่อตั้ง
    • ชอบรูปแบบการทำงานที่อิสระ ได้คิดได้ลงมือทำเอง ถ้ามีไอเดียแค่ไปบอกกล่าว หรือทำไปก่อนแล้วค่อยบอกก็ได้
    • ประทับใจบรรยากาศในออฟฟิศและเพื่อนร่วมงาน ที่มีความเป็นครอบครัว อบอุ่นและสนุก
    • คนที่จะเหมาะกับการทำที่นี่ ต้องชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ชอบอิสระในการทำงาน

    [​IMG]

    คุณจรัญชัย ทองคำ
    ปรัญญาตรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
    ตำแหน่ง Software Engineer (Front-End)

    • เพื่อนชวนมาทำงานที่นี่ตั้งแต่เปิดบริษัทแรกๆ ที่เลือกทำเพราะเห็นว่าไอเดียน่าจะทำได้จริง
    • ชอบในกระบวนการทำงานที่รวบรัด เร็ว เวลาคุยงานกันคือทุกคนต่างมีไอเดียแล้วจะมาช่วยกันพรูฟ ช่วยกันระดมสมอง หาโซลูชันที่ดีที่สุด
    • ทุกคนต่างมองเพื่อนร่วมงานเป็นคนระดับเดียวกัน เลยรับฟังความเห็นและสามารถเสนอความคิดเห็นได้ตลอดเวลา
    • Quote ที่ทุกคนมักยึดถือและถูกยกมาพูดบ่อยคือ “no stupid question” ไม่ใช่ว่าห้ามถามคำถามโง่ๆ แต่คือไม่มีคำถามไหนโง่ หากสงสัยหรือมีปัญหา ไม่ต้องเขิน ถามหรือแสดงออกออกมาได้เลย
    • บรรยากาศเหมือนนั่งทำงานกับเพื่อน
    • คนที่เหมาะจะทำที่นี่ต้องมีทัศนคติที่อยากเติบโต (growth mindset) อยากพัฒนาตัวเอง เพราะคนในทีมจะชอบหาอะไรใหม่ๆ มาพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

    [​IMG]

    คุณนรุตม์ ชัยวงศ์โรจน์
    ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    Software Engineer (Front-End, iOS)

    • เพื่อนชวนมาทำงานตั้งแต่เปิดบริษัทเหมือนกัน เพราะอยากทำสตาร์ทอัพอยู่แล้ว และเห็นว่าตัวผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ และเป็นไปได้จริง
    • ทุกโปรเจ็คได้เริ่มเองจากศูนย์ ได้ออกไอเดีย ได้คิดกระบวนการทำงาน ไม่ใช่แค่เขียนโค้ดแล้วจบ
    • ทุกคนทำงานกันแบบ flexible พร้อมและยินดีช่วยแก้ปัญหาของเพื่อนร่วมงานอีกคน ที่อาจจะยังไม่ถึงออฟฟิศหรือไม่สะดวก
    • เวลามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ทุกคนจะพร้อมเป็นที่ปรึกษาหรือยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
    • คนที่เหมาะกับที่นี่คือต้องจริงจังกับงานและรับผิดชอบ แต่ก็ต้องเข้าสังคมเป็นด้วย เพราะบรรยากาศการทำงานที่นี่จะเฮอา สนุกสนานกันได้ตลอดเวลา

    [​IMG]

    คุณสิทธิพงศ์ ศรีไพศาลมงคล
    ปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    Software Engineer (Back-End)

    • เพื่อนชวนมาเพราะเคยทำที่เดียวกัน เลือกเพราะอยากทำสตาร์ทอัพ เห็นว่าน่าจะได้ทำอะไรเยอะ ประกอบกับไอเดียของผู้ก่อตั้งน่าสนใจ
    • กระบวนการทำงานไม่เยอะ ไม่ซ้ำซ้อน ทุกคนในทีมเปิดรับซึ่งกันและกันในการพูดคุยและตัดสินใจ
    • รู้สึกเหมือนเป็นอีกครอบครัว มีปัญหาแล้วจะช่วยๆ กัน เวลาเดือดร้อนเรื่องส่วนตัวก็มีคนช่วยมีคนให้คำปรึกษา
    • คนที่เหมาะจะทำที่นี่อาจเป็นคนสบายๆ ได้ ไม่เครียด แต่ต้องมีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น มีความคิดริเริ่ม เพราะที่นี่วัดกันแค่ performance และผลงานเท่านั้น ระหว่างทางต้องจัดการและรับผิดชอบตัวเองทั้งหมด
    Topics: Blognone Workplace
     

แบ่งปันหน้านี้