ทีมสืบสวนสหรัฐชี้ แฮกเกอร์ที่เจาะ Marriott มาจากจีน คาดรัฐบาลหนุนหลัง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 13 ธันวาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลังโรงแรมในเครือ Starwood ออกมาเปิดเผยว่าถูกแฮกตั้งแต่ปี 2014 ทำข้อมูลลูกค้ากว่า 327 ล้านรั่วไหล ล่าสุดดูเหมือนการแฮกดังกล่าวจะไม่ได้เป็นแค่การโจมตีด้วยเหตุผลด้านธุรกิจหรือเพื่อข้อมูลอย่างเดียวแล้ว แต่ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในสงครามไซเบอร์ระหว่างสหรัฐและจีนเลยก็ได้

    The New York Times รายงานอ้างอิงคนวงในการสืบสวนระบุว่า ทีมสืบสวนคาดว่าแฮกเกอร์น่าจะมาจากจีน จากการวิเคราะห์โค้ดและรูปแบบที่โจมตีแล้ว คล้ายกับที่แฮกเกอร์จีนใช้ โดยถึงแม้จะยังไม่สามารถระบุเจาะจงลงไปได้ แต่ก็คาดว่าแฮกเกอร์น่าจะทำงานให้กับกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานสายลับของรัฐบาลจีน

    [​IMG]

    ขณะที่ข้อมูลของลูกค้าโรงแรมในเครือ Starwood ไม่ได้มีแค่ชื่อและข้อมูลบัตรเครดิต แต่ยังมีข้อมูลพาสปอร์ตด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงสหรัฐชี้ว่าข้อมูลพาสปอร์ต สามารถนำไปติดตามได้เลยว่าใครเดินทางเข้าออกสหรัฐและหน้าตาเป็นยังไง พร้อมชี้ว่าการโจมตีนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการเดียวกันที่แฮกสำนักงานจัดการบุคลากรของรัฐเมื่อปี 2015 ที่ถูกโยงกับรัฐบาลจีนเช่นกัน

    ข้อมูลที่ถูกแฮกเมื่อปี 2015 เป็นข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีทั้งข้อมูลการเงิน ครอบครัวไปจนถึงรายละเอียดการพบปะคนต่างชาติ ซึ่งเป็นข้อมูลที่รัฐบาลจีนสามารถใช้วิเคราะห์และค้นหาสปายหรือเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐได้ ขณะที่การแฮกโรงแรมในเครือ Starwood ครั้งนี้ที่น่าจะนำไปประกอบการวิเคราะห์ได้คือนิสัยการท่องเที่ยว

    ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาปฏิเสธข้อมูลนี้ พร้อมยืนยันว่าต่อต้านการโจมตีทางไซเบอร์ทุกรูปแบบและพยายามจัดการตามกฎหมายอยู่ตลอด หากสหรัฐมีหลักฐาน หน่วยงานของรัฐบาลจีนที่เกี่ยวข้องก็พร้อมจะสืบสวนต่อตามกฎหมายให้

    ที่มา - The New York Times

    Topics: MarriottData BreachChina
     

แบ่งปันหน้านี้