เยอรมนีเริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นเจ้าแรกของโลก เติมก๊าซ 1 ครั้ง วิ่งไกล 1,000 กม.

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 กันยายน 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เราคงเคยได้ยินข่าวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของโตโยต้ามาบ้าง ล่าสุดประเทศเยอรมนีได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นเจ้าแรกของโลก หวังลดการใช้งานรถไฟดีเซลที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง

    รถไฟพลังไฮโดรเจนล็อตแรกใช้ชื่อว่า Coradia iLint ผลิตโดย Alstom บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่ผลิตรถไฟให้ TGV หรือการรถไฟฝรั่งเศส โดยเส้นทางแรกที่นำไปวิ่งจริงคือระหว่างเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervörde และ Buxtehude รัฐ Lower Saxony ทางตอนเหนือของเยอรมนี มีระยะทางรวม 100 กิโลเมตร ซึ่งปกติให้บริการด้วยรถไฟดีเซล

    Henri Poupart-Lafarge ซีอีโอของ Alstom ระบุว่ารถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลกเริ่มให้บริการจริงแล้ว และขณะนี้ก็พร้อมสำหรับการผลิตจำนวนมากแล้วเช่นกัน โดยขบวนรถไฟจะใช้สถานีเมือง Bremervörde เป็นจุดเติมก๊าซไฮโดรเจน

    บนรถไฟมีเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าจากการผสมกันของไฮโดรเจนและออกซิเจน และหากมีพลังงานเหลือก็จะเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียม โดยรถไฟสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตรต่อการเติมก๊าซ 1 ครั้ง ใกล้เคียงกับระยะทางที่รถไฟดีเซลวิ่งได้ แต่ค่าใช้จ่ายนั้นต่ำกว่า แม้ราคารถไฟจะสูงกว่าก็ตาม

    Alstom มีแผนจะส่งมอบรถไฟพลังไฮโดรเจนให้กับรัฐ Lower Saxony อีก 14 ขบวนภายในปี 2021 ในขณะที่รัฐอื่นๆ ในเยอรมนีรวมถึงประเทศอื่นเช่น อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, อิตาลี และแคนาดาก็แสดงความสนใจเช่นกัน

    ที่มา - The Guardian

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ภาพจาก Alstom

    Topics: GermanyTransportationHydrogen
     

แบ่งปันหน้านี้