Facebook อัพเดตแนวทางแก้วิกฤตข่าวปลอมในพม่า ยอมรับแก้ปัญหาช้าไปมาก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 สิงหาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Facebook อัพเดตความเคลื่อนไหวต่อสถานการณ์ในพม่า ทำอะไรไปแล้วบ้างพร้อมระบุแนวทางดำเนินการในอนาคต Facebook ยอมรับว่าแก้ไขวิกฤตข่าวปลอมที่ส่งผลกระทบให้เกิดอาชญากรรมบนโลกจริงได้ช้ามาก และต้องรับผิดชอบเต็มที่ในฐานะที่คนพม่าใช้โซเชียลมีเดียเป็นอินเทอร์เน็ตสำหรับพวกเขา

    • เทคโนโลยี

    เริ่มจากพัฒนาเทคโนโลยี การรายงานว่าโพสต์ไหนเท็จจริงในพม่ายังอยู่ในระดับต่ำ จึงต้องพัฒนา AI ให้ระบุโพสต์ให้ ในไตรมาส 2 ปีนี้ มีระบุโพสต์เนื้อหาเกลียดชังได้ 52% เพิ่มจากไตรมาสล่าสุดในปี 2017 ราว 13% และต้องทำให้ผู้ใช้สามารถรายงานโพสต์ไม่ดีได้ง่ายๆ ด้วย

    ปัยหาใหญ่อีกอย่างคือ ข้อความในภาษาพม่า กล่าวคือมาตรฐาน Unicode ที่ใช้เข้ารหัสและแสดงแบบอักษรรวมทั้งภาษาพม่าและภาษาพม่าท้องถิ่นอื่นๆ แต่ 90% ของโทรศัพท์ในพม่าใช้ฟอนต์ Zawgyi ซึ่งใช้ในการแสดงภาษาพม่าเท่านั้น คนที่ใช้ Zawgyi ก็จะไม่สามารถอ่านนโยบายของ Facebook ใน Facebook Help Center ได้ ซึ่ง Facebook ต้องแก้ตรงนี้ให้ได้

    [​IMG]

    • บุคลากร

    เมื่อมีการรายงานโพสต์เข้ามา จะมีทีมคนที่รู้ภาษาพม่าคอยตรวจสอบอยู่ 60 คน และจะเพิ่มเป็น 100 คนภายในปีนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอเพราะไม่สามารถพึ่งพาเฉพาะการตรวจโพสต์ที่ถูกรายงานมาได้ ต้องมีทีมวิสวกรพัฒนาระบบตรวจจับให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    Facebook บอกด้วยว่าร่วมมือกับองค์กร และคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนท้องถิ่น เพื่อให้แน่ใจว่านโยบายของ Facebook ใช้งานได้ขนาดไหน

    อ่านข่าวเก่าเกี่ยวกับพม่าได้
    - นักสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเตือน Facebook เป็นช่องทางสำคัญในการแพร่กระจายความเกลียดชังชนกลุ่มน้อยในเมียนมาร์
    - ในที่สุด Mark Zuckerberg ก็ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องข้อมูลโจมตีชาวโรฮิงญาระบาดในเมียนมาร์

    ที่มา - Facebook Newsroom

    Topics: FacebookMyanmarHate crimehate speech
     

แบ่งปันหน้านี้