Facebook เปิดตัว Brand Collabs Manager หน้าค้นหาวิดีโอจากครีเอเตอร์ที่ให้แบรนด์เลือกค้นหาว่าจะให้ครีเอเตอร์ใดมานำเสนอสินค้าให้ตัวเอง ถือเป็นอีกช่องทางทำเงินให้ครีเอเตอร์ แบรนด์ยังสามารถคัดกรองครีเอเตอร์ด้วยฟิลเตอร์ต่างๆ เช่น คัดตามประเทศที่ครีเอเตอร์นั้นๆ ได้รับความนิยม ความสนใจ เพศ การศึกษา สเตตัส เป็นต้น นอกจากนี้ Facebook ยังมีเครื่องมือให้ครีเอเตอร์หลายอย่าง เช่น Facebook Creator แอพแยกให้ครีเอเตอร์เชื่อมต่อกับแบรนด์และแฟนๆ ของเขาได้คือ ซึ่งให้ดาวน์โหลดผ่าน iOS ไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดโหลดในแอนดรอยด์ได้ด้วย ในแอพนี้ ครีเอเตอร์สามารถจัดการเนื้อหาวิดีโอของตัวเองได้เช่น เพิ่มอินโทรให้ไลฟืวิดีโอของตัวเอง แชร์เนื้อหาได้รวดเดียวทั้งบน Facebook, Instagram และ Twitter และยังดูข้อความจาก Facebook Messenger, Instagram ได้พร้อมกัน Ad Breaks หรือโฆษณาแทรกกลางวิดีโอ โดยครีเอเตอร์ได้เปอเซนต์ไป 55% (ยังจำกัดเฉพาะครีเอเตอร์ในสหรัฐฯ) Patreon-Style Subscriptions หรือให้แฟนๆ กดติดตามครีเอเตอร์โดยจ่าย 4.99 ดอลลาร์/เดือน โมเดลหนุนครีเอเตอร์เป็นหนึ่งในงานหลักของ YouTube และ Facebook เองก็คงต้องการเนื้อหารูปแบบใหม่ๆ มาลงบนแพลตฟอร์มบ้างเช่นกัน และยังเป็นความพยายามที่อยากจะให้ผูใช้งานบน Facebook มากขึ้น และถ้าจะดึงดูดครีเอเตอร์แน่นอนว่าต้องมีโมเดลทำเงินให้ด้วย ที่มา - TechCrunch Topics: Facebook