คลังพร้อมให้วายุภักษ์เข้าถือหุ้นท่อก๊าซปตท.

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมให้กองทุนวายุภักษ์เข้าถือหุ้นท่อก๊าซ ปตท.

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) ระบุถึงความไม่โปร่งใสในการนำส่งคืนท่อก๊าซฯ ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยยืนยันว่า ปตท.ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในการโอนสินทรัพย์ท่อก๊าซที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ด้วยการใช้อำนาจรัฐทั้งเวนคืนและรอนสิทธิ์ในช่วงก่อนการแปรรูป ปตท.คืนให้กระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 51 ประเมินป็นมูลค่าทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท โดยไม่นับรวมถึงระบบท่อในท้องทะเล

    โดยสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นผู้ตรวจสอบ และมีการตั้งคณะทำงานพิจารณาแล้ว พบว่า ปตท.ได้คืนที่ดินในส่วนของการเวนคืนที่ราชพัสดุ ส่วนกรณีการทวงถามถึงท่องส่งก๊าซในท้องทะเล เพื่อให้กลับมาเป็นสมบัติสาธารณะของแผ่นดินด้วยนั้น กรมธนารักษ์รายงานให้ทราบแล้ว ท่อก๊าซในทะเลวางอยู่บนพื้นน้ำ ไม่ได้อยู่ในใต้ดิน จึงไม่จำเป็นต้องส่งคืนให้กับภาครัฐ เพราะไม่ได้เป็นส่วนควบของที่ดิน ซึ่งเป็นไปตามมติของ ครม. และคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งได้พิจารณาแล้ว

    นายรังสรรค์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้สั่งการให้ ปตท. ดำเนินการแยกท่อก๊าซจากกิจการของ ปตท. ด้วยการตั้งเป็นบริษัทลูก และให้กระทรวงการคลังถือหุ้นร้อยละ 25 เบื้องต้นกระทรวงการคลังเตรียมให้กองทุนวายุภักษ์เข้าถือหุ้น แต่ขอดูความพร้อมทางด้านการเงินให้ชัดเจน

    ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงการคลังต้องเข้าไปถือหุ้นให้เสร็จก่อนการจะทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างแน่นอน เพื่อให้กระทรวงการคลังได้ประโยชน์สูงสุด สำหรับปัจจุบันกระทรวงการคลังถือหุ้นในส่วนของ ปตท. ร้อยละ 65 แบ่งเป็นกระทรวงการคลังถือหุ้นร้อยละ 51 และกองทุนวายุภักษ์ถือหุ้นร้อยละ 14

    สำหรับกรณีที่มีข่าวออกมาว่าธนาคารออมสินอาจไม่ปล่อยกู้ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เนื่องจากมีรายได้ไม่ชัดเจนนั้น กระทรวงการคลังได้ศึกษาแหล่งเงินทุนไว้หลายแนวทาง โดยคาดว่าในปีนี้การบินไทยต้องกู้โดยคลังไม่ค้ำประกันกับธนาคารทั่วไปวงเงิน 5,000-7,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง และชำระค่าเครื่องบิน คาดว่าในปีหน้าอาจใช้วิธีการให้กระทรวงการคลังหาแหล่งเงินกู้ เพื่อให้การบินไทยกู้ต่ออีกครั้ง หรืออาจให้การบินไทยทำการผู้กู้เงินโดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน วงเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับความต้องการของการบินไทย และสถานะทางการเงิน.

    ขณะที่ความคืบหน้าของการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการตามแนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่ระหว่างการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชดารพลเรือน และกรมบัญชีกลาง อยู่ในระหว่างการจัดทำในส่วนของรายละเอียด

    Tags : รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ • ปตท. • วายุภักษ์ • ท่อก๊าซ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้