สัมภาษณ์ผู้บริหารจากงาน AWS Summit 2017: คลาวด์เติบโตเร็ว ฟังเสียงลูกค้าเป็นหลัก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 4 มิถุนายน 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สัปดาห์ที่ผ่านมา Blognone มีโอกาสได้เข้าร่วมงาน AWS Summit 2017 งานประชุมประจำปีในภูมิภาค ซึ่งจัดในกรุงเทพเป็นครั้งแรก มีทั้งช่วงคีย์โน้ตโดย Adrian Cockcroft รองประธานฝ่ายกลยุทธ์สถาปัตยกรรมคลาวด์และช่วงสัมภาษณ์ Nick Walton ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของ AWS

    [​IMG]

    ตลาดคลาวด์ทั่วโลกเติบโตเร็ว ใบรับรองของ AWS ก็มีคุณค่ามากขึ้นตาม


    ตลาดคลาวด์ของ AWS ในระดับโลกเติบโตเร็วมาก โดยเฉลี่ยมี MAUs เดือนละหลายล้านรายและเฉพาะไตรมาศแรก อัตราการเติบโตจากปีที่แล้วเพิ่มขึ้นถึง 43% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการคลาวด์ ขณะที่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยอัตราการเติบโตในไตรมาศแรกอยู่ที่ 13%

    [​IMG]

    ขณะที่ AWS Marketplace เองก็เติบโตตามไปด้วย ปัจจุบันมีลูกค้าที่แอคทีฟอยู่มากกว่า 135,000 ราย มีซอฟต์แวร์มากกว่า 3,800 ตัวและผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) อีกกว่า 1,200 ราย

    ด้วยอัตราการใช้งานของ AWS ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ AWS Certified Solution Architect - Associate ใบรับรองของ AWS ได้รับการจัดอันดับจาก Global Knowledge ว่าช่วยทำให้เงินเดือนสูงขึ้นเป็นอันดับ 3

    [​IMG]

    ลูกค้าของ AWS ไม่ได้มีแต่สตาร์ทอัพหรือองค์กรภาคเอกชนเท่านั้น ภาครัฐก็เป็นลูกค้าด้วย หนึ่งในองค์กรภาครัฐที่เป็นลูกค้าสำคัญคือ NASA โดยกระบวนการติดตามการลงจอดของยานบนดาวอังคารก็ผ่าน AWS

    ความหลากหลายของบริการและการฟังลูกค้าคือปัจจัยสำคัญในการเติบโตของ AWS


    จุดเด่นของบริการ AWS คือบริการต่างๆ ที่มีความหลากหลายและครอบคลุม ช่วยให้การทำงานผ่านคลาวด์ในองค์กรราบรื่นมากขึ้น โดยทาง AWS เองก็มีการออกฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ อย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นในแต่ละปีในอัตราก้าวหน้า อย่างในปี 2015 AWS ออกฟีเจอร์ใหม่ 722 ฟีเจอร์ ขณะที่ปีที่แล้วออก 1,017 ฟีเจอร์

    [​IMG]

    คุณ Nick บอกว่าเรื่องฟีเจอร์เป็นจุดเด่นที่สุดของ AWS โดยในระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา คู่แข่งพยายามเลียนแบบฟีเจอร์เหล่านี้มาโดยตลอด ซึ่งการออกฟีเจอร์ใหม่ ทาง AWS จะฟังเสียงลูกค้าเป็นหลักว่าต้องการความสามารถไหน เช่นเดียวกับการเพิ่มฟีเจอร์ในดาต้าเซ็นเตอร์ที่สิงคโปร์ ที่คุณ Nick บอกว่าจะได้ฟีเจอร์ใหม่เทียบเท่ากับในสหรัฐและจะช้าจะเร็วแค่ไหน จะฟังเสียงความต้องการจากลูกค้าเป็นหลักแต่ก็จะพยายามเพิ่มฟีเจอร์ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (คุณ Nick ใช้คำว่า mandate เลยทีเดียว)

    องค์กรแบบเก่าเริ่มปรับตัวมาใช้คลาวด์มากขึ้น ผ่านกลยุทธพาร์ทเนอร์


    ใช่ว่าองค์กรใหม่ๆ เท่านั้นที่จะเลือกใช้งานบริการคลาวด์ แต่องค์กรแบบเก่า (Traditional Organization) ก็เริ่มปรับตัวมาสู่เทคโนโลยีคลาวด์กันมากขึ้นด้วย ตัวอย่างองค์กรแบบเก่าในบ้านเราคือ King Power โดยปัญหาหลักๆ ขององค์กรแบบเก่าเหล่านี้ในการใช้งานคลาวด์ คือวัฒนธรรมและรูปแบบการทำงานที่แตกต่างจากองค์กรใหม่ๆ ซึ่งทาง AWS จะอาศัยพาร์ทเนอร์เป็นหลักในการเข้าไปช่วยเหลือในส่วนนี้

    พาร์ทเนอร์เป็นกลยุทธสำคัญของ AWS ในการเข้าถึงและให้บริการต่างๆ แก่ลูกค้า อย่างการช่วยเหลือด้านการ migrate ไปคลาวด์ ไปจนถึงการฟังเสียงตอบรับ พาร์?เนอร์หลักๆ ของ AWS ในไทยคือ True IDC และ Hitachi Consulting

    [​IMG]

    Machine Learning บนคลาวด์แข่งขันสูง ต้องพัฒนากันต่อไป


    ถึงแม้บริการด้าน Machine Learning บน AWS จะค่อนข้างหลากหลาย แต่ก็ยังตามหลัก Google อยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งตรงนี้คุณ Nick ยอมรับว่าการแข่งขันด้าน Machine Learning บนคลาวด์นั้นค่อนข้างสูง ซึ่งบริษัทเองก็พยายามลงงบประมาณและทรัพยากรณ์ด้านนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้มากยิ่งขึ้น

    [​IMG]

    Topics: AWSAmazonCloud ComputingKeynote
     

แบ่งปันหน้านี้