พรูเด็นเชียลเผยครึ่งแรกโต 148% หลังควบธนชาตประกันชีวิต ลูกค้าใหม่เพิ่ม 2.5 แสนราย มาร์เก็ตแชร์แตะ 5.12% นายบินายัค ดัดตา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากการควบรวมกับบริษัทธนชาตประกันชีวิตมาครบปีเศษบริษัทสามารถขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว มีฐานลูกค้าเป็น 2 ล้านราย โดยเป็นลูกค้าจากธนชาตประกันชีวิต 1.5 ล้านราย และลูกค้าพลูเด็นเชียล 5 แสนราย โดยหลังควบรวมสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่มากกว่า 250,000 ราย เป็นการเพิ่มขึ้นของลูกค้าใหม่ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 1.15 แสนราย เพิ่มขึ้น 157% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในแง่ของเบี้ยประกันภัยรับปีแรก ยังขยายตัวได้ในระดับสูงโดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีมีเบี้ยรับปีแรก 4.7 พันล้านบาท เทียบกับ 1.9 พันล้านบาทในปี 2556 คิดเป็นอัตราการเติบโตจากสิ้นปีก่อนถึง 148% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมเติบโตเพียง 24% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่บริษัทคาดหมายไว้ และยังส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 2.57% เป็น 5.12% และขึ้นเป็นอันดับ 7 ของอุตสาหกรรมในแง่ของเบี้ยรับใหม่ จากปีก่อนที่อยู่ที่อันดับ 11 ของอุตสาหกรรม "เมื่อ 5 ปีก่อนหน้านี้เรายังเล็กมากในประเทศไทย และยังขาดทุนอยู่ แต่ในขณะนี้ถือว่าธุรกิจในประเทศไทยประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก โดยการเติบโตของเราในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างรวดเร็วโดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมอยู่ที่ 50% ต่อปี" นายบินายัค ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มพรูเด็นเชียล ยังมองเห็นโอกาสการเติบโตในเอเชียรวมถึงไทย แต่แนวทางการเติบโตด้วยการซื้อกิจการเป็นเรื่องของบริษัทแม่เป็นหลัก ส่วนพรูเด็นเชียลประเทศไทย ยังมีแผนการเติบโตต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์ของธนาคารจะมุ่งเน้นการขายประกันผ่านแบงก์ (Bancassurance) เป็นช่องทางหลักในการเติบโต ซึ่งการเติบโตของเบี้ยรับใหม่ช่วงครึ่งแรกปีนี้ มาจากช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ สัดส่วนมากกว่า 75% ผ่านเครือข่ายของธนาคารพันธมิตรทั้ง 3 แห่ง ปัจจุบันบริษัทมีความร่วมมือกับธนาคารยูโอบีที่มีความสัมพันธ์กันยาวนานกว่า 12 ปี และเพิ่งเริ่มความร่วมมือมาได้ 4 ปี นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์และธนาคารธนชาตในระยะยาวถึง 15 ปี ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีช่องทางการขายผ่านสถาบันการเงินกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ ทำให้ยังมีโอกาสในการเติบโตต่อเนื่อง "แต่ละช่องทางขายของเราเติบโตต่อเนื่อง โดยการขายผ่านตัวแทนมีการเติบโตกว่า 100% ช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์เติบโตถึง 161% ขณะที่ไดเร็คมาร์เก็ตติ้งและการขายผ่านโทรศัพท์ เติบโต 30% ซึ่งในระยะยาวยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะสังคมไทยยังมีระดับการออมไม่มากนัก ขณะที่เรามีพันธมิตรและบริษัทแม่ที่พร้อมสนับสนุนอยู่" เขายังยอมรับว่า ฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทำให้บริษัทต้องเร่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยเดือนก.ย.จะโอนกิจการของธนชาตประกันชีวิตมายังพรูเด็นชียลอย่างเป็นทางการ และจะมีการพัฒนาการให้บริการผ่านระบบโทรศัพท์ รวมถึงเว็บไซต์ที่ลูกค้าตรวจสอบข้อมูลตัวเองได้ ขยายระยะเวลาการให้บริการของศูนย์บริการลูกค้า รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาตัวแทนและช่องทางขายอื่นๆ ให้สะดวกรวดเร็วขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท แต่ด้วยรูปแบบของผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ยังไม่มีความซับซ้อนทำให้การลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของตราสารหนี้เป็นหลัก โดยมีสัดส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล 25% และหุ้นกู้เอกชนอีก 50% การออกไปขยายธุรกิจในเออีซี ช่วงที่ผ่านมากลุ่มพรูเด็นเชียลสามารถขยายธุรกิจในประเทศเวียดนาม มาเลเซียและสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี มีสำนักงานตัวแทนในพม่า ส่วนกัมพูชามีความร่วมมือกับธนาคารอันดับหนึ่งในขณะนี้ และล่าสุดอยู่ระหว่างการมองหาโอกาสในการทำธุรกิจที่ประเทศลาวอีกด้วย Tags : พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต • บินายัค ดัดตา • ธนชาตประกันชีวิต