หลังจากไมโครซอฟท์ออก Windows 10 S ก็มีความสับสนมากพอสมควร ล่าสุด Yusuf Mehdi ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch อธิบายข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ Mehdi อธิบายว่า Windows 10 S ออกแบบมาสำหรับตลาดการศึกษา โดยจะแข่งกับ Chromebook ในตลาดล่าง (ประถม-มัธยม เครื่องราคาเริ่มต้น 189 ดอลลาร์) และ MacBook ในตลาดอุดมศึกษา (ด้วย Surface Laptop ที่ราคาแพงขึ้น) แต่นอกจากตลาดการศึกษาแล้ว ไมโครซอฟท์ยังมองว่า Windows 10 S ตอบโจทย์ธุรกิจ SME ที่ไม่มีแผนกไอทีซัพพอร์ตของตัวเอง เพราะ Windows 10 S มีจุดขายเรื่องความปลอดภัยและลดภาระในการดูแล เขายังบอกว่าไมโครซอฟท์เตรียมเปิดอิสระให้คนเลือกระหว่าง Windows 10 และ Windows 10 S มากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์กลุ่ม Surface ของไมโครซอฟท์เอง มีแผนการดังนี้ Surface Laptop รุ่นที่มากับ Windows 10 ตัวเต็ม จะตามออกมาขายในเร็วๆ นี้ (รุ่นที่เป็น 10 S สามารถอัพเกรดได้เองเช่นกัน) Surface Pro ตัวใหม่ ที่ใช้ Windows 10 S กำลังอยู่ในช่วงการวางแผน ที่มา - TechCrunch Topics: Windows 10MicrosoftSurface