กูเกิลอธิบายการพิจารณา HTTPS ว่ามีผลต่ออันดับการค้นหาอย่างไร

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวใหญ่ในวงการ Search เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ กูเกิลเริ่มเพิ่มอันดับค้นหาให้เว็บที่ใช้ HTTPS ทำให้การใช้งาน HTTPS เริ่มมีประโยชน์ในแง่ SEO ด้วย

    อย่างไรก็ตาม ในประกาศฉบับแรกของกูเกิลกลับไม่ให้รายละเอียดมากนักว่ามองปัจจัยเรื่อง HTTPS อย่างไร ซึ่งทีมงานกูเกิลได้อธิบายประเด็นเหล่านี้ในภายหลัง

    • กูเกิลนับปัจจัย HTTPS เป็นราย URL ไม่ใช่รายโดเมนเนม ดังนั้นถ้าเว็บไซต์มีส่วนที่ใช้ HTTP อยู่ก็จะคิดแยกกัน
    • กูเกิลนับปัจจัย HTTPS แยกขาดจากปัจจัยอื่นๆ ในอัลกอริทึม PageRank อันล่าสุดคือ Panda
    • อัลกอริทึมของกูเกิลจะพิจารณาปัจจัย HTTP/HTTPS แบบเรียลไทม์ เปลี่ยนปั๊บปรับค่าให้เลย ต่างจากอัลกอริทึม PageRank ที่กูเกิลจะปรับค่าเป็นระยะ
    • เนื่องจาก URL ที่เป็น HTTP กับ HTTPS ถือว่าเป็นคนละ URL กัน กูเกิลแนะนำให้เว็บมาสเตอร์แจ้งเตือนบ็อตของกูเกิลด้วย 301 redirect เพราะตอนนี้เครื่องมือแจ้งย้าย URL ของกูเกิลยังไม่รองรับการเปลี่ยน HTTP เป็น HTTPS

    ที่มา - Search Engine Land

    Google Search, PageRank, Search Engine, HTTPS, Google
     

แบ่งปันหน้านี้