"แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส"ทุ่มงบการตลาด เน้นเจาะลูกค้าขนาดกลาง หวังดึงลูกค้าหันมาใช้เครื่องรองรับ3จีมากขึ้น นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า บริษัทยังคงงบการตลาดในระดับสูง ในระดับที่ 4 % ของรายได้รวม เพื่อกระตุ้นการโอนย้ายคลื่นความถี่เดิมที่จะหมดอายุสัมปทาน มายังคลื่นความถี่ 2,100 เมกะเฮิร์ต ให้ได้ตามเป้าที่ 85% จากเดิมที่ใช้คลื่นความถี่ใหม่ 80% รวมถึงกระตุ้นยอดปริมาณการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้น "เรายังมีความจำเป็นต้องคงงบการตลาดในระดับที่สูงต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นการใช้บริการ 3จี และการโอนผู้ใช้บริการ จากคลื่นเดิมมาคลื่นใหม่ โดยครึ่งปีแรกใช้งบการตลาดไป 4.0% ของรายได้ ซึ่งตั้งเป้าจะใช้งบด้านการตลาดไม่เกิน 4.5% ของรายได้" เขากล่าวว่า โดยงบด้านการตลาด บริษัทจะเน้นทำโปรโมชั่นลูกค้าระดับกลาง เพื่อกระตุ้นให้เกิดซื้อเครื่องที่รองรับระบบ 3จีมากขึ้น กลุ่มดังกล่าว ยังมีการใช้เครื่องที่รองรับระบบ 3จีไม่มากนัก อีกทั้งสัดส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยต่อประชากรอยู่ที่ 31% ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ต่างจากกลุ่มลูกค้าระบบบนที่เริ่มคงที่ แม้งบประมาณการตลาดจะอยู่ในระดับสูง แต่เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการในกลุ่มเดียวกัน ถือว่าน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งไตรมาส 2 บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 52.3% จากไตรมาส 1 ที่ 51.9% ส่วนการใช้บริการด้านดาต้ายังมีการเติบโตต่อเนื่อง ไตรมาส 2 อัตราการเติบโตของรายได้จากบริการดาต้า 54 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้รายได้ไตรมาส 2 จากการให้บริการข้อมูลอยู่ที่ 10,488 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 32% ส่วนการให้บริการด้านเสียงเริ่มอยู่ในภาวะที่อิ่มตัว มีรายได้ 16,890 ล้านบาท ลดลง 12% ส่วนรายได้รวมของบริษัทนั้นยังเติบโตได้เล็กน้อยมาอยู่ 29,604 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.7% บริษัทมีแนวคิดจะเข้าไปดำเนินธุรกิจอินเตอร์ทางสายทางโทรศัพท์ เพื่อใช้งานในบ้าน เพราะไทยยังขยายตลาดไม่มากนักมีเพียง 20% ของประชากรที่เข้าถึง และปัจจุบันยังมีให้บริการในรูปแบบอินทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ เอดีเอสแอล และจะมีการเปลี่ยนธุรกิจใหม่ เพื่อตอบโจทย์การขยายธุรกิจจากเดิมที่เน้นโมบายเป็นหลัก ให้มาดำเนินธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบมากขึ้น แต่ต้องมีการเสนอกับคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอีกครั้ง สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1,800 เมกะเฮิร์ต ที่เลื่อนการประมูลไปอีก 1 ปี ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานบริษัท เพราะปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่รองรับระบบ 4จี ในท้องตลาดเพียง 4% ยังไม่คุ้มค่าที่จะให้บริการ และเป็นเพียงการทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเรามองว่าการให้บริการ 3จี จะมีความสำคัญมากกว่า โดยเป้าการดำเนินงานปีนี้ บริษัทตั้งเป้ามีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น 1-2% มีอัตรากำไรขั้นต้นก่อหักภาษีและค่าเสื่อมด้านการให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 3% และมีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่ 15% ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส วานนี้ (15 ส.ค.) ปิดตลาดที่ระดับ 209.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท หรือ 0.48% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1,048.5 ล้านบาท สำหรับผลการดำเงินงานของ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และบริษัทย่อยงวดไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 8,475.3 ล้านบาท มีกำไรสุทธิต่อหุ้น 2.85 บาท ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 6,194.59 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 63.09 บาท ส่วนงวด 6 เดือนแรกปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 17,955.85 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6.04 บาท ขณะที่งวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 19,117.20 ล้านบาท มีกำไรต่อหุ้น 6.43 บาท ส่วนผลการดำเนินงานเฉพาะบริษัทงวดไตรมาส 2 ปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 12,802.39 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 4.31 บาท ส่วนงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 11,442.59 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 3.85 บาท ส่วนงวด 6 เดือนปีนี้ มีกำไรสุทธิ 17,661.09 ล้านบาท และมีกำไรต่อหุ้น 5.94 บาท ส่วนงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 19,590.28 ล้านบาท มีกำไรต่อหุ้น 6.59 บาท Tags : 3จี • แอดวานซ์ • นัฐิยา พัวพงศกร • โทรศัพท์ • อินเตอร์เน็ต