ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectX 12 ไปเมื่อต้นปีแล้วก็เงียบหายไปพักใหญ่ๆ ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาเผยข้อมูลเพิ่มเติมในงาน SIGGRAPH 2014 เดโมของไมโครซอฟท์รันบน Surface Pro 3 ที่ใช้การ์ดจอ Intel HD4400 เปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่าง DirectX 11 และ 12 ให้เห็นกันชัดเจน เดโมนี้จะสร้างโมเดลเศษหินอุกกาบาตจำนวน 50,000 ชิ้นที่มีรูปทรง พื้นผิวแตกต่างกันทั้งหมด ถ้าล็อคเฟรมเรตของเดโมให้คงที่ พบว่า DirectX 12 ใช้พลังงานซีพียูน้อยลง 50% เทียบกับ DirectX 11 ถ้าล็อคการใช้พลังงานให้คงที่ พบว่า DirectX 12 รันเดโมด้วยเฟรมเรตที่ดีกว่า 50% เทียบกับ DirectX 11 ไมโครซอฟท์อธิบายว่า API ของ DirectX 12 เข้าถึงฮาร์ดแวร์ได้มากกว่าเดิม ทำให้แอพพลิเคชั่นสามารถบริหารจัดการซีพียูได้ละเอียดมากขึ้น ที่มา - MSDN DirectX, Microsoft, Graphic, Surface Pro 3