เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประเทศไทยมาหลายปี วันนี้กูเกิลก็จัดการเปิดตัว YouTube.co.th หรือ YouTube ภาษาไทยอย่างเป็นทางการแล้ว สาระสำคัญของการเปลี่ยนไปสู่ YouTube.co.th มีอยู่สามข้อใหญ่ๆ อย่างแรกคือการแปลส่วนติดต่อผู้ใช้ของทั้งเว็บไซต์เป็นภาษาไทย ต่อมาคือการเปิดโปรแกรมพันธมิตร (YouTube Partner Program) ให้ผู้ผลิตในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยโครงการดังกล่าวเป็นแผนการสร้างเนื้อหาไปยัง YouTube ให้มากขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตจะมีรายได้จากรายการเพิ่มขึ้นตามข้อตกลงที่วางไว้ ผู้ชมก็จะได้รับชมรายการจากผู้ผลิตในประเทศมากขึ้น โดยผู้ผลิตรายการที่สนใจสามารถอ่านว่างานของตัวเองตรงตามเกณฑ์ของ YouTube แค่ไหนได้ที่นี่ สำหรับฝั่งธุรกิจ การมาของ YouTube.co.th เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ สามารถลงโฆษณาบน YouTube ได้ ซึ่งจะมีโฆษณาแบบ TrueView ที่แสดงผลตามกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ YouTube เคลมว่าโฆษณาแบบ TrueView มีผู้ชมไม่กดข้ามสูงกว่าโฆษณาทั่วไปถึง 15%-45% และมียอดคลิกสูงกว่าถึง 3-4 เท่าด้วยกัน โดยโฆษณาที่เปิดให้ซื้อในตอนนี้มีทั้งสิ้น 6 รูปแบบ ดังนี้ โฆษณาบริเวณส่วนหัว บริเวณด้านบนสุดของเว็บไซต์ เมื่อคลิกจะขยายเป็นขนาดเต็มได้ โฆษณาแบบ TrueView แทรกระหว่างเล่นวิดีโอหลัก มีหลายจุดได้ สามารถข้ามได้ โฆษณา TrueView แบบแสดงผลบริเวณแถบด้านข้างของวิดีโอ โฆษณาวิดีโอแบบแทรกก่อนเล่นวิดีโอ กดข้ามไม่ได้ แบนเนอร์บริเวณด้านข้างของวิดีโอ โฆษณาแบบโปร่งใสซ้อนบริเวณด้านล่างของวิดีโอ (อันนี้มีมานานแล้ว) จุดเด่นของโฆษณาบน YouTube คือสามารถแสดงผลได้ในทุกหน้าจอ ตามกระแส Multi-screen ในปัจจุบัน (มีแค่แบบแบนเนอร์ และแบบโปร่งใสที่แสดงผลได้เฉพาะบนเดสก์ท็อป) ส่วนการซื้อโฆษณาใช้วิธีการประมูลราคาครับ (ดูสเปคของแต่ละโฆษณาได้ที่นี่) ปิดท้ายด้วยคลิปฉลอง YouTube.co.th จาก VRZO หนึ่งในผู้เข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรในประเทศไทยครับ YouTube, Thailand, Google