กูเกิลเปิดตัว YouTube ภาษาไทย พร้อมเดินเครื่อง YouTube Partner Program ในไทย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 พฤษภาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประเทศไทยมาหลายปี วันนี้กูเกิลก็จัดการเปิดตัว YouTube.co.th หรือ YouTube ภาษาไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

    สาระสำคัญของการเปลี่ยนไปสู่ YouTube.co.th มีอยู่สามข้อใหญ่ๆ อย่างแรกคือการแปลส่วนติดต่อผู้ใช้ของทั้งเว็บไซต์เป็นภาษาไทย ต่อมาคือการเปิดโปรแกรมพันธมิตร (YouTube Partner Program) ให้ผู้ผลิตในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยโครงการดังกล่าวเป็นแผนการสร้างเนื้อหาไปยัง YouTube ให้มากขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตจะมีรายได้จากรายการเพิ่มขึ้นตามข้อตกลงที่วางไว้ ผู้ชมก็จะได้รับชมรายการจากผู้ผลิตในประเทศมากขึ้น โดยผู้ผลิตรายการที่สนใจสามารถอ่านว่างานของตัวเองตรงตามเกณฑ์ของ YouTube แค่ไหนได้ที่นี่

    สำหรับฝั่งธุรกิจ การมาของ YouTube.co.th เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆ สามารถลงโฆษณาบน YouTube ได้ ซึ่งจะมีโฆษณาแบบ TrueView ที่แสดงผลตามกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ YouTube เคลมว่าโฆษณาแบบ TrueView มีผู้ชมไม่กดข้ามสูงกว่าโฆษณาทั่วไปถึง 15%-45% และมียอดคลิกสูงกว่าถึง 3-4 เท่าด้วยกัน โดยโฆษณาที่เปิดให้ซื้อในตอนนี้มีทั้งสิ้น 6 รูปแบบ ดังนี้

    • โฆษณาบริเวณส่วนหัว บริเวณด้านบนสุดของเว็บไซต์ เมื่อคลิกจะขยายเป็นขนาดเต็มได้
    • โฆษณาแบบ TrueView แทรกระหว่างเล่นวิดีโอหลัก มีหลายจุดได้ สามารถข้ามได้
    • โฆษณา TrueView แบบแสดงผลบริเวณแถบด้านข้างของวิดีโอ
    • โฆษณาวิดีโอแบบแทรกก่อนเล่นวิดีโอ กดข้ามไม่ได้
    • แบนเนอร์บริเวณด้านข้างของวิดีโอ
    • โฆษณาแบบโปร่งใสซ้อนบริเวณด้านล่างของวิดีโอ (อันนี้มีมานานแล้ว)

    จุดเด่นของโฆษณาบน YouTube คือสามารถแสดงผลได้ในทุกหน้าจอ ตามกระแส Multi-screen ในปัจจุบัน (มีแค่แบบแบนเนอร์ และแบบโปร่งใสที่แสดงผลได้เฉพาะบนเดสก์ท็อป) ส่วนการซื้อโฆษณาใช้วิธีการประมูลราคาครับ (ดูสเปคของแต่ละโฆษณาได้ที่นี่)

    ปิดท้ายด้วยคลิปฉลอง YouTube.co.th จาก VRZO หนึ่งในผู้เข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรในประเทศไทยครับ



    YouTube, Thailand, Google
     

แบ่งปันหน้านี้