กลุ่มอุตสาหกรรม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL ประกาศออก OpenGL 4.5 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงย่อย ของใหม่ได้แก่ Direct State Access (DSA) แอพพลิเคชั่นสามารถเรียกและแก้ไขคุณสมบัติของวัตถุใน OpenGL โดยตรง จากเดิมที่ต้องสั่ง binding ก่อนเสมอ Flush Control ช่วยให้แอพพลิเคชันสั่งรันคำสั่งที่ค้างอยู่เป็นชุด (flushing) ได้ตามต้องการ ปรับปรุงความปลอดภัยของ OpenGL ในการรันบนเบราว์เซอร์ (WebGL) โหมดจำลอง DirectX 11 ช่วยให้แอพพลิเคชั่นพอร์ตไปมาระหว่าง Direct3D กับ OpenGL ได้ง่ายขึ้น OpenGL 4.5 ยังทำงานร่วมกับ OpenGL ES 3.1 บนอุปกรณ์พกพาได้ ทำให้การรันแอพ OpenGL ES บนระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปทำได้สะดวกกว่าเดิม Khronos ยังประกาศโครงการพัฒนา OpenGL แบบดีไซน์ใหม่หมดในอนาคต เพื่อรองรับการทำงานของซีพียู/จีพียูรุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องทิศทางของวงการกราฟิกที่เราเริ่มเห็นบางบริษัทออกมาทำ API ระดับล่างของตัวเอง (เช่น AMD Mantle หรือ DirectX 12) ข่าวที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือไมโครซอฟท์ที่ตั้งป้อมเป็นศัตรูกับ OpenGL มานาน (เนื่องจากมี DirectX/Direct3D ของตัวเอง) สมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม Khronos แล้ว โดยจะเข้าร่วมเพื่อพัฒนา WebGL เป็น IE เป็นหลัก - The Register ที่มา - Khronos, Ars Technica OpenGL, Standard, 3D, Graphic, Microsoft, Khronos