OpenGL 4.5 ออกแล้ว, เตรียมวางมาตรฐาน OpenGL รุ่นหน้า, ไมโครซอฟท์สมัครเป็นสมาชิก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 12 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กลุ่มอุตสาหกรรม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL ประกาศออก OpenGL 4.5 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงย่อย ของใหม่ได้แก่

    • Direct State Access (DSA) แอพพลิเคชั่นสามารถเรียกและแก้ไขคุณสมบัติของวัตถุใน OpenGL โดยตรง จากเดิมที่ต้องสั่ง binding ก่อนเสมอ
    • Flush Control ช่วยให้แอพพลิเคชันสั่งรันคำสั่งที่ค้างอยู่เป็นชุด (flushing) ได้ตามต้องการ
    • ปรับปรุงความปลอดภัยของ OpenGL ในการรันบนเบราว์เซอร์ (WebGL)
    • โหมดจำลอง DirectX 11 ช่วยให้แอพพลิเคชั่นพอร์ตไปมาระหว่าง Direct3D กับ OpenGL ได้ง่ายขึ้น
    • OpenGL 4.5 ยังทำงานร่วมกับ OpenGL ES 3.1 บนอุปกรณ์พกพาได้ ทำให้การรันแอพ OpenGL ES บนระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปทำได้สะดวกกว่าเดิม

    Khronos ยังประกาศโครงการพัฒนา OpenGL แบบดีไซน์ใหม่หมดในอนาคต เพื่อรองรับการทำงานของซีพียู/จีพียูรุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องทิศทางของวงการกราฟิกที่เราเริ่มเห็นบางบริษัทออกมาทำ API ระดับล่างของตัวเอง (เช่น AMD Mantle หรือ DirectX 12)

    ข่าวที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือไมโครซอฟท์ที่ตั้งป้อมเป็นศัตรูกับ OpenGL มานาน (เนื่องจากมี DirectX/Direct3D ของตัวเอง) สมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม Khronos แล้ว โดยจะเข้าร่วมเพื่อพัฒนา WebGL เป็น IE เป็นหลัก - The Register

    ที่มา - Khronos, Ars Technica

    OpenGL, Standard, 3D, Graphic, Microsoft, Khronos
     

แบ่งปันหน้านี้