กสทช. สั่งสอบโครงการจัดจ้างทำเว็บมือถือ 19 ล้านบาทว่าราคาสูงเกินไปหรือไม่

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สำนักข่าวอิศรา ตั้งประเด็นคำถามต่อการประกวดราคา "จ้างพัฒนาเว็บไซต์สำหรับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่" มูลค่า 19,099,500 บาท ของสำนักงาน กสทช. ว่าเป็นราคากลางที่สูงเกินไปหรือไม่

    สำนักข่าวอิศราระบุว่าได้รับแจ้งข้อมูลโครงการนี้จาก "คนใน" สำนักงาน กสทช. ว่าไม่สบายใจเพราะมองว่าราคาที่ตั้งไว้สูงเกินไป และสำนักงาน กสทช. เองก็มีเว็บไซต์อยู่แล้ว ไม่ควรทำเว็บไซต์อีกแห่งขึ้นมาให้ซ้ำซ้อน

    หลังเรื่องนี้เป็นข่าว นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ทำหนังสือชี้แจงมายังสำนักข่าวอิศราว่าตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วว่าราคากลางเหมาะสมหรือไม่ และเอื้อประโยชน์ผู้รับจ้างรายใดหรือไม่ ถ้าพบปัญหาจะยกเลิกการประกวดราคางานนี้

    ผมลองเช็คข้อมูลดูแล้วพบว่าเว็บไซต์ กสทช. มีเอกสารเผยแพร่เฉพาะตัวประกาศประกวดราคา โดยมีรายละเอียดเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าประกวดราคาเท่านั้น (ยื่นซองวันที่ 15 สิงหาคมนี้) ส่วนรายละเอียดเนื้อหางานอยู่ในเอกสาร TOR ที่ไม่ได้เผยแพร่บนเว็บ

    อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศราได้เอกสาร TOR ฉบับเต็มมา แต่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของตัวเองเฉพาะเนื้อหาบางส่วนที่คัดลอกมาเท่านั้น ก็ขอลงรายละเอียดไว้เท่าที่มีนะครับ (ถ้ามีเอกสารเผยแพร่จะมาอัพเดตเพิ่มเติม)


    สำนักข่าวอิศราตรวจสอบเอกสารแสดงขอบเขตงานโครงการพัฒนาเว็บไซต์ สำหรับแแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ กสทช. วงเงิน 19 ล้านบาท ดังกล่าว พบว่า มีการระบุงานจ้างเอกชนดำเนินการไว้ จำนวน 10 ส่วน คือ

    1. เว็บไซต์สำหรับเว็บบราวเซอร์
    2. เว็บไซต์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่
    3. แอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ IOS และ Anddroid
    4. เว็บแอพพลิเคชั่น
    5. เนื้อหาสำหรับเผยแพร่บนเว็บไซต์, เว็บไซต์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ครอบคลุมตลอดระยะเวลาโครงการ
    6. ระบบรายงานผลการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพสัญญาณแบบ Real Time
    7.การเช่าพื้นที่ Hosting สำหรับรองรับระบบงานในส่วนของเว็บไซต์ และในส่วนของระบบบริหารจัดการ
    8. อุปกรณ์สำหรับบริหารข้อมูลและเชื่อมโยงระบบการรายงานผลการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณแบบ Real Time
    9 .แผนงานสำหรับเผยแพร่ข้อมูล,ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริโภคเกิดการใช้งานผ่านเว็บไซต์,เว็บไซต์สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแอพฯ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จัดทำขึ้นจากโครงการ
    10. เจ้าหน้าที่บริหารจัดการข้อมูล บนเว็บไซต์ และแอพฯ ประจำสำนักงาน กสทช. ในเวลาราชการ จำนวน 2 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลเว็บฯ และเจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลคุณภาพสัญญาณรวมถึงการเชื่อมต่อประมวลผลข้อมูล ตลอดระยะเวลาโครงการ จำนวน 365 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา

    จากการตรวจสอบข้อมูลแผนงานประชาสัมพันธ์ ที่ระบุว่าในข้อ 9 พบว่า มีการกำหนดไว้ 2 ส่วน คือ 1. แผนงานการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ,แผนงานการใช้สื่อโฆษณาทั้งหมด สำหรับเว็บไซต์ เป็นระยะเวลาไม่ต่กว่า 3 เดือน 2. แผนงานการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ และแอพฯ ,แผนงานการใช้สื่อโฆษณาทั้งหมดสำหรับเว็บไซต์ และแอพฯ เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

    หลักการและเหตุผลของโครงการ

    ปัจจุบันผู้บริโภคประสบปัญหาสัญญาณการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ติดขัด ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งเสียงและข้อมูล โดยปัญหาหนึ่งที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภคมาก คือ ปัญหาสื่อสารข้อมูลผ่านสัญญาณ GPRS/EDGE/3G ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเร็วการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ผู้ให้บริการโฆษณา

    ดังนั้น กสทช. ที่มีพันธกิจในการกำกับดูแลให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่มีคุณภาพประสิทธิภาพรวดเร็ว ถูกต้องและเป็นธรรมจากอัตราค่าใช้จ่าย ค่าเชื่อมต่อสัญญาณรวมถึงคุณภาพของสัญญาณ จึงมึความประสงค์จะพัฒนาเครื่องมือและช่องทางในการเผยแพร่ ตรวจสอบข้อมูลคุณภาพสัญญาณเครื่อข่ายโทรศัพท์ เพื่อบริหารข้อมูลนั้น ให้ทั้งกทม.และต่างจังหวัด

    พร้อมทั้งเพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างสำนักงาน กสทช.กับผู้บริโภคในการให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และตรงตามความต้องการ เช่น การวิเคราะห์เกี่ยวกับแพคเกจ และโปรโมชั่นต่างๆ ที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกโปรโมชั่นการใช้งานให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละบุคคลผ่านทางเว็บไซต์ เว็บแอพฯ และโมบายแอพฯ รวมถึงการจัดทำเนื้อหาให้เข้าใจง่ายและเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถส่งข้อมูลหรือข้อร้องเรียนปัญหาใช้งานโทรศัพท์เพื่อส่งต่อให้ผู้ให้บริหารได้อีกช่องทางหนึ่ง

    ที่มา:

    NBTC, Thailand
     

แบ่งปันหน้านี้