"พาณิชย์" ลุยเปิดตลาด ลิทัวเนีย ชี้โอกาสการค้า-ลงทุนสูง แนะเอกชนจับตลาดกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน รสนิยมอิงตะวันตก นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกนว่า กลุ่มประเทศบอลติก ที่ประกอบด้วย 3 ประเทศ ลัตเวีย เอสโตเนียและลิทัวเนีย โดยลิทัวเนียได้รับการอนุมัติเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในลำดับที่ 19 และกำลังจะเปลี่ยนเงินสกุลของประเทศ มาใช้สกุลเงินยูโรในเดือนม.ค. 58 ทำให้สกุลเงินยูโรครอบคลุมประชากรกว่า 330 ล้านคน นางสุจิตรา ถนอมทรัพย์ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า ไทยยังไม่สนใจตลาดลิทัวเนียมากนัก เนื่องจากเป็นตลาดเล็ก แต่สินค้าและบริการหลายประเภทมีโอกาสในตลาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ผัก/ผลไม้/อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ขณะที่อุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพที่สามารถเข้าไปลงทุนในลิทัวเนียได้ อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต ICT วิทยาศาสตร์การแพทย์ การบริการด้านการขนส่ง ร้านอาหารไทย สปา และนวดแผนไทย แนวโน้มตลาดและความต้องการสินค้าและบริการนั้น มีความนิยมแบบประเทศตะวันตกมากขึ้น ความนิยมสินค้าแบรนด์ดังต่างๆ จากทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ประชากรกลุ่มวัยรุ่นเริ่มสื่อสารภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ในขณะที่กลุ่มประชากรวัยทำงาน หรือวัยกลางคนใช้ภาษารัสเซียเป็นภาษาที่สอง จากข้อมูลปี 52 การค้าปลีกออนไลน์ในกลุ่มประเทศบอลติกมีมูลค่ารวม 117.1 ล้านดอลลาร์ ประชากรกลุ่มวัยรุ่นมีแนวโน้มการบริโภคแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น และเนื่องจากกลุ่มประเทศบอลติกอยู่ทางตอนบนของทวีปยุโรปมีความหนาวเย็นปกคลุมอยู่ตลอดยาวนาน จึงมีความนิยมการบริโภคผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารที่มีวิตามินดีสูงและการใช้บริการอาบแดดเทียม เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดี Tags : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ • กระทรวงพาณิชย์ • วัยรุ่น • วัยทำงาน