บริษัทวิจัย Strategy Analytics ออกรายงานสรุปสถานการณ์สมาร์ทโฟนโลก ประจำไตรมาส 2/2014 โดยยอดขายมือถือทั้งไตรมาสอยู่ที่ 295 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้นจากปีก่อน 26.7% ส่วนแบ่งตามระบบปฏิบัติการ Android ยิ่งกวาดส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอีก จากปีที่แล้วมีส่วนแบ่ง 80.2% ปีนี้ส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 84.6% แล้ว ในขณะที่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ มีส่วนแบ่งลดลงกันถ้วนหน้าคือ iOS 11.9%, Windows Phone 2.7%, BlackBerry 0.6% (กรณีของ iOS ส่วนแบ่งตลาดลดลงแต่ยอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย) ที่มา - Strategy Analytics ถ้าแยกส่วนแบ่งตลาดตามแบรนด์ สิ่งที่น่าสนใจคือ Xiaomi แซงหน้า LG ขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับห้าของโลกเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ซัมซุงกับแอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดลดลงทั้งคู่ (สอดคล้องกับสถิติของ IDC ไตรมาสเดียวกัน จุดต่างกันมีแค่อันดับห้า) ซัมซุง ส่วนแบ่ง 25.2% ลดลงจาก 32.6% เมื่อปีก่อน (ยอดขายลดลง) แอปเปิล ส่วนแบ่ง 11.9% ลดลงจาก 13.4% เมื่อปีก่อน (ยอดขายเพิ่มขึ้น) หัวเว่ย ส่วนแบ่ง 6.8% เพิ่มขึ้นจาก 4.8% เมื่อปีก่อน เลอโนโว ส่วนแบ่ง 5.4% เพิ่มขึ้นจาก 4.8% เมื่อปีก่อน Xiaomi ส่วนแบ่ง 5.1% เพิ่มขึ้นจาก 1.8% เมื่อปีก่อน แอลจี ส่วนแบ่ง 4.9% ลดลงจาก 5.2% เมื่อปีก่อน (ยอดขายเพิ่มขึ้น) ที่มา - Strategy Analytics Strategy Analytics, Android, Market Share, Xiaomi