[IDC] ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน Q2/2014 ซัมซุง-แอปเปิล ลดลง, แบรนด์อื่นส่วนแบ่งเพิ่ม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 กรกฎาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    บริษัทวิจัย IDC เปิดเผยสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนโลกประจำไตรมาส 2/2014 (ข่าวเก่าไตรมาส 1/2014) ยอดรวม 295.3 ล้านเครื่อง เติบโตจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 23.1% แยกอันดับตามแบรนด์ดังนี้

    1. ซัมซุง ยังเป็นแชมป์ แต่ยอดขายลดลงเล็กน้อย จาก 77.3 ล้านเครื่องเหลือ 74.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดจาก 32.3% เหลือ 25.2%
    2. แอปเปิล ยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 31.2 ล้านเครื่องเป็น 35.1 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 13% เหลือ 11.9%
    3. หัวเว่ย ยอดขายเพิ่มเท่าตัว จาก 10.4 ล้านเครื่องเป็น 20.3 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 4.3% เป็น 6.9%
    4. เลอโนโว ยอดขายเพิ่มจาก 11.4 ล้านเครื่องเป็น 15.8 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 4.7% เป็น 5.4%
    5. แอลจี ยอดขายเพิ่มจาก 12.1 ล้านเครื่องเป็น 14.5 ล้านเครื่อง, ส่วนแบ่งตลาดลดลงเล็กน้อยจาก 5% เป็น 4.9%
    6. มือถือแบรนด์อื่นๆ รวมกันแล้ว ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 40.6% เป็น 45.8%
      IDC ประเมินว่าซัมซุงยังไปได้ดี ยอดขาย Galaxy S5 ทำได้เป็น "หลักล้านเครื่อง" (millions) และยอดขายเครื่องรุ่นก่อนอย่าง S3/S4 ก็ยังแข็งแกร่ง แต่การรักษาส่วนแบ่งตลาดในฐานะเบอร์หนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และซัมซุงต้องทำการบ้านเพิ่มขึ้นในการต่อสู้กับแบรนด์ท้องถิ่นในแต่ละประเทศ

    ส่วนหัวเว่ยได้แรงผลักดันจากมือถือ 4G LTE โดยเฉพาะในจีน ซึ่งหัวเว่ยมีมือถือ 4G ขายพร้อมโปรโมชั่นกับสามโอเปอเรเตอร์หลักของจีน ส่วนตลาดนอกประเทศจีนก็ไปได้ดีกับมือถือราคาถูก

    IDC ระบุว่าผู้ผลิตอันดับต่ำกว่า 5 เบียดกันสูสีมาก และมีหลายบริษัทที่มีโอกาสเบียดขึ้นมาติด Top 5 ในไตรมาสหน้า

    ที่มา - IDC

    IDC, Market Share, Smartphone
     

แบ่งปันหน้านี้